Thúc đẩy giao thông xanh tại châu Âu

Những năm qua, cùng với chính sách ưu đãi của chính phủ các nước, thị trường xe điện tại châu Âu ghi nhận bước phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tăng cường độ "phủ sóng" của xe điện tại châu Âu vẫn đối mặt một số thách thức.

Một trạm sạc xe điện ở Anh. (Ảnh REUTERS)
Một trạm sạc xe điện ở Anh. (Ảnh REUTERS)

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô châu Âu, nhu cầu về xe điện tại châu Âu tăng vọt trong năm 2021. Trong khi hoạt động kinh doanh ô-tô chạy bằng xăng truyền thống đình trệ, doanh số bán xe điện tại châu Âu tăng tới 63,1% so với năm trước đó. Thậm chí tại Na Uy, gần hai phần ba số xe ô-tô mới được bán ra thị trường là các dòng xe điện, cho thấy sức hút của loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nhận định, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành sản xuất xe điện, năm 2022 sẽ chứng kiến "Cuộc diễu hành của những xe ô-tô chạy bằng pin".

Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường xe điện tại châu Âu phát triển vượt bậc là nhờ một loạt chính sách hỗ trợ của chính phủ các nước.

Na Uy khuyến khích người dân sử dụng xe điện bằng việc giảm thuế giá trị gia tăng và không tính thuế bảo vệ môi trường đối với người sử dụng xe điện. Quyết định nêu trên của Chính phủ Na Uy hướng đến mục tiêu biến quốc gia Bắc Âu này trở thành nước đầu tiên ngừng bán các loại ô-tô chạy bằng xăng, dầu vào năm 2025.

Tại Ðức, nhằm khuyến khích người dân mua và sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện, chính phủ nước này tăng ưu đãi lên đến 9.000 euro cho việc mua ô-tô điện đến cuối năm nay.

Giới chức Ðức khẳng định, nước này có tham vọng trợ giá nhiều hơn để thúc đẩy sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện, góp phần bảo vệ môi trường. "Ðầu tàu kinh tế" châu Âu đặt mục tiêu sẽ có 15 triệu ô-tô điện tham gia giao thông vào năm 2030. Trên phạm vi khu vực, gia tăng tỷ lệ sử dụng xe điện là một phần trong kế hoạch hiện thực hóa các mục tiêu tham vọng về khí hậu của các nước Liên minh châu Âu (EU). EU đã đưa ra những quy định xử phạt đối với các nhà sản xuất ô-tô không đáp ứng những tiêu chuẩn về khí thải.

Tuy nhiên, mục tiêu gia tăng tỷ lệ xe điện lăn bánh trên các đường phố châu Âu vẫn đối mặt một số thách thức liên quan nhu cầu về trạm sạc, chất bán dẫn, các nhà máy sản xuất pin, mạng lưới điện.

Theo báo cáo do Hãng kiểm toán Ernst&Young và Hiệp hội điện lực châu Âu Eurelectric công bố mới đây, châu Âu sẽ cần 65 triệu trạm sạc xe điện, gồm chín triệu trạm sạc công cộng và 56 triệu trạm sạc ở các khu dân cư để có thể đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng trong thời gian tới. Với khoảng 3,3 triệu xe điện lưu thông hiện nay, châu Âu hiện có khoảng 374 nghìn trạm sạc xe điện công cộng, nhưng hơn 60% trong số đó tập trung ở năm nước gồm Hà Lan, Pháp, Italia, Ðức và Anh. Trong khi đó, một số quốc gia khác trong khu vực thậm chí không có một trạm sạc xe điện nào trên mỗi 100 km đường.

Mặc dù nhu cầu bổ sung trạm sạc là rất lớn, song các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng trạm sạc công cộng đang bị đình trệ nghiêm trọng vì các vấn đề quy hoạch và cấp phép xây dựng. Eurelectric kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu tạo điều kiện cho việc thiết lập các trạm sạc trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện.