Theo Bộ GTVT, dự án có điểm đầu tại Km107+363,08 (tương đương Km107+740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL 1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài tuyến khoảng 22,97 km. Địa điểm xây dựng đi qua: Ba huyện, một thị xã và một thành phố, bao gồm: Huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện khoảng hai năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc bắc - nam phía đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21-1-2010. Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT và các địa phương đã nỗ lực cùng tinh thần của Chính phủ để triển khai công trình này một cách tích cực, đầy trách nhiệm. “Nhân đây, tôi cũng báo cáo với các đồng chí là trong năm 2020 vừa qua các bộ ngành, địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực để hoàn thành nhiều công trình có ý nghĩa trên cả nước. Điển hình như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hai đường băng sân bay quốc tế, mặt cầu Thăng Long, đường sắt nội đô… sắp được khánh thành. Đặc biệt, tới đây, các hạng mục đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành cũng sẽ được khởi công", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm khởi công tuyến tránh Long Xuyên, có thể nói nhiều công trình quan trọng giao thông chiến lực trong cả nước đã được đầu tư có hiệu quả. Đặc biệt, phải thực hiện cho xong tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, khánh thành vào năm 2022 như cam kết. "Tôi khẳng định, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công là nhằm giảm gánh nặng chi phí cho ĐBSCL, giảm chi phí cho xuất khẩu nông sản", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
“Tôi đề nghị Bộ GTVT, đơn vị thiết kế, giám sát, tư vấn và thi công trước hết là phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình tốt nhất. Không để tình trạng làm trước hỏng sau, chất lượng kém, các tỉnh liên quan cũng cam kết giải phóng, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, các tỉnh cũng phải quan tâm sớm bố trí tái định cư, tạo đời sống mới để nhân dân vui lòng giao mặt bằng theo đúng quy định. Vì quyền lợi chung của đất nước, của cả vùng tôi mong đồng bào của chúng ta thực hiện sớm chủ trương để bàn giao mặt bằng… Các bộ, địa phương ngay từ hôm nay phải nghiên cứu, chuẩn bị ngay để khởi công đường ven biển tây, biển đông và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo đúng cam kết của Đảng, Nhà nước đối với khu vực. Đây là một việc hết sức cần thiết, hết sức quan trọng trong năm 2021”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Sau lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ cầu Mỹ Thuận 2, phía bờ Vĩnh Long (thuộc phường Tân Hoà, TP Vĩnh Long. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ đã thăm hỏi, động viên, trao tặng hoa và quà cho các công nhân đang thực hiện công trình cầu Mỹ Thuận 2.