Giải thưởng Sao Khuê 2021: Vinh danh các “ngôi sao” trong chuyển đổi số

NDO -

Ngày 24-4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2021, giải thưởng lâu đời và uy tín của ngành CNTT Việt Nam. 

Trao giải thưởng Sao Khuê 2021.
Trao giải thưởng Sao Khuê 2021.

Tham dự sự kiện có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Giải thưởng Sao Khuê 2021 lập “kỷ lục” đề cử tham dự

Giải thưởng Sao Khuê 2021 đã lập “kỷ lục” với gần 300 đề cử từ 161 doanh nghiệp, tăng đến 57,8% so với năm 2020. Đây là con số lớn nhất về số lượng đề cử và doanh nghiệp đăng ký tham gia kể từ khi Chương trình ra đời đến nay.

Ban Tổ chức đã mời 46 chuyên gia, tổ chức 20 Hội đồng đánh giá thuyết trình làm việc trong các ngày 19, 23 và 30-3. Hội đồng Chung tuyển cũng phải làm việc trong nhiều giờ liên tục để xem xét từng sản phẩm, dịch vụ và thống nhất kết quả cuối cùng.

Kết quả, qua ba vòng đánh giá: Sơ loại hồ sơ, Thuyết trình và Chung tuyển, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 180 nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT xuất sắc để trao Giải thưởng Sao Khuê 2021 bao gồm: 25 nền tảng, 32 dịch vụ và 123 sản phẩm giải pháp.

Bên cạnh số lượng kỷ lục, Giải thưởng Sao Khuê 2021 ghi nhận các Doanh nghiệp đang tập trung phát triển giải pháp số hầu hết các ngành kinh tế và đầu tư lớn vào các ngành kinh tế trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số theo chương trình chuyển đổi số quốc gia: Chính phủ số có bảy giải pháp, Tài chính Ngân hàng có chín giải pháp, Giáo dục có bảy giải pháp, Y tế có năm giải pháp…

Điểm nhấn của Sao Khuê 2021 là Hạng mục mới Nền tảng chuyển đổi số với 46 nền tảng đăng ký tham gia, thuộc ba mô hình phát triển: Nền tảng cho các nhà phát triển (market place); Nền tảng công nghệ lõi và Nền tảng dịch vụ phần mềm (SaaS). Kết quả, 25 nền tảng đã được lựa chọn trao Sao Khuê 2021, và đặc biệt hai nền tảng trong số này được vinh danh Top 10 Sao Khuê là nền tảng chuyển đổi số ngành Sản xuất - akaMES của FPT Software và Nền tảng quản trị tài chính nhà nước MISA FinGov của MISA.

Qua đây có thể thấy ngành CNTT Việt Nam đang có sự phân chia đầu tư, phát triển công nghệ khá bài bản theo đúng xu thế phát triển chung: các doanh nghiệp lớn có năng lực công nghệ, trình độ cao về thiết kế hệ thống và quản trị như Viettel, FPT, VNPT, MISA, Savis… đang tập trung vào việc xây dựng các nền tảng công nghệ lớn; các công ty quy mô nhỏ hơn đầu tư vào việc sáng tạo các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ tích hợp. Đây chính là tiền đề để hình thành các hệ sinh thái số cho các ngành, các lĩnh vực kinh tế một các hoành chỉnh.

Lĩnh vực Tài chính ngân hàng trong thời gian gần đây luôn thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số để tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới đem lại những giá trị mới cho cả khách hàng và tổ chức. Giải thưởng Sao Khuê 2021 đã vinh danh 12 giải pháp trong lĩnh vực này bao gồm cả giải pháp Ngân hàng số, Fintech, Thanh toán điện tử, và bảo hiểm. Đáng chú ý ba giải pháp được trao Top 10 Sao Khuê với ứng dụng công nghệ mới sáng tạo những dịch vụ, giá trị mới như: Hệ thống lưu ký và giám sát chứng khoán của BIDV, Ngân hàng số của Vietinbank và Ứng dụng Sacombank Pay của ngân hàng Sacombank. Tài chính Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số.

Trao Giải thưởng Sao Khuê 2021: Vinh danh các “ngôi sao” trong chuyển đổi số -0
 Trao giải cho Top 10 – hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê.

Như mọi năm, Top 10 – hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê – lại là tâm điểm sự chú ý. Theo số liệu thống kê, chín doanh nghiệp sở hữu các đề cử Top 10 Giải thưởng 2021 có tổng doanh thu năm 2020 đạt 367.450 tỷ đồng, tương đương gần 16 tỷ USD giải quyết được việc làm cho 63.453 lao động. Riêng doanh số của 10 sản phẩm, giải pháp là trên 2.100 tỷ đồng. Ngoài khía cạnh công nghệ xuất sắc, đầu tư bài bản, chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, hầu hết Top 10 Sao Khuê 2021 đều được xem xét và đánh giá cao về việc sáng tạo ra những dịch vụ mới, những giá trị mới cho tổ chức, cho khách hàng và cho xã hội.

Công cụ hữu hiệu và động lực quan trọng để chuyển đổi số quốc gia

Được tổ chức lần đầu năm 2003, 17 năm qua, 1.089 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê xuất sắc đã được vinh danh. Với nhiều hoạt động truyền thông, kết nối, Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành bệ phóng hiệu quả cho các thương hiệu CNTT Việt Nam, qua đó luôn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các chủ trương chiến lược phát triển ngành CNTT thông tin nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong từng giai đoạn phát triển.

Nắm bắt xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam và trên thế giới, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Thủ tướng Chính phủ, trong năm thứ 18 được tổ chức, Sao Khuê 2021 đặt ra thông điệp: “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”. Đây là sự thay đổi quan trọng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp CNTT tiên phong đầu tư phát triển các nền tảng số kết hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp số nhanh chóng tạo dựng các hệ sinh thái số cho Việt Nam, đặc biệt trong các ngành trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đánh giá: “Các ngôi Sao Khuê chính là niềm tự hào của ngành ICT Việt Nam, là những công cụ hữu hiệu và động lực quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.

Trao Giải thưởng Sao Khuê 2021: Vinh danh các “ngôi sao” trong chuyển đổi số -0
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại lễ trao giải. 

Thứ trưởng Phan Tâm kêu gọi toàn thể cộng đồng công nghệ Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh nói riêng, tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân nỗ lực hơn nữa, xung kích hơn nữa, biến thách thức thành thời cơ, tìm cơ hội từ khó khăn để sáng tạo ra những dịch vụ, giải pháp số xuất sắc cho thị trường Việt Nam, chung sức, đồng lòng thực hiện công cuộc chuyển đổi số, khởi tạo cuộc sống số, đưa công nghệ số là động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trao Giải thưởng Sao Khuê 2021: Vinh danh các “ngôi sao” trong chuyển đổi số -0
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Sao Khuê 2021 phát biểu. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Sao Khuê 2021 cho biết, sau 18 năm Giải thưởng Sao Khuê, ngành CNTT đã trở thành ngành công nghệ lớn nhất Việt Nam với doanh thu chiếm khoảng 14% GDP cả nước. Trong thành công này có một phần đóng góp nhỏ bé của Giải thưởng Sao Khuê.

“Nhìn chung các sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn Sao Khuê năm nay đều có sự tăng trưởng và có nhiều đổi mới sáng tạo trong đầu tư phát triển sản phẩm, phần đa đều đã được nâng lên một tầm mới với những công nghệ mới AI, Cloud, Big Data, IoT, Blockchain… Đặc biệt, nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ số đúng xu hướng, đúng nhu cầu thị trường, của các nhanh kinh tế trọng điểm đã đạt mức tăng trưởng doanh thu rất cao lên tới hàng trăm thậm chí là hàng nghìn % trong năm 2020. Đây chính là những điểm sáng có tác động lan tỏa của kinh tế số, đóng góp vào thành tích tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam trong năm qua được thế giới nể phục”, ông Bình nói.