Facebook loại bỏ thông tin sai lệch về vaccine Covid-19

NDO -

Mới đây, Facebook cho biết sẽ xóa các tuyên bố sai sự thật về vaccine Covid-19 đã được các chuyên gia y tế khẳng định là sai lệch, sau một thông báo tương tự của YouTube vào tháng 10 vừa qua.

Facebook sẽ gỡ bỏ những thông tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19.
Facebook sẽ gỡ bỏ những thông tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19.

Đây là động thái mới nhất nhằm mở rộng các quy tắc hiện tại của Facebook để chống lại những thông tin giả mạo và thuyết âm mưu về đại dịch Covid-19. Mạng xã hội này cho biết, họ sẽ loại bỏ những thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2 có nguy cơ gây hại sắp xảy ra, đồng thời cũng sẽ dán nhãn và hạn chế phát tán các tuyên bố sai sự thật khác mặc dù chưa đạt đến ngưỡng đó.

Theo Facebook, sự thay đổi chính sách toàn cầu này được đưa ra trước thông tin về vaccine Covid-19 sẽ sớm được phân phối trên toàn thế giới.

Hai công ty dược phẩm Pfizer và Moderna, đã nộp đơn yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của họ. Anh cũng đã phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer vào hôm 2-12, đây là hãng đầu tiên trên thế giới được cấp phép sử dụng mở đường cho chương trình tiêm chủng đại trà quan trọng nhất trong lịch sử.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay thông tin sai lệch về vaccine Covid-19 mới đang phổ biến và xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội chung quanh đại dịch, bao gồm cả các bài đăng về vaccine chống virus được chia sẻ trên nhiều nền tảng và bởi các nhóm có tư tưởng khác nhau, gây tâm lý nghi ngờ về tính hiệu quả của những vaccine này hoặc gây ra những tổn thất về sức khỏe của con người.

Một báo cáo vào tháng 11 vừa qua của tổ chức phi lợi nhuận First Draft cho thấy, có 84% tương tác được tạo ra bởi nội dung có thuyết âm mưu liên quan đến vaccine từ các trang Facebook và Instagram. Chính sách của họ cũng sẽ loại bỏ các âm mưu về vaccine Covid-19, bao gồm các tuyên bố sai về tính an toàn, hiệu quả, thành phần hoặc tác dụng phụ của vaccine.

Facebook cho biết, họ sẽ loại bỏ các âm mưu về vaccine Covid-19 đã bị phanh phui, chẳng hạn như tính an toàn của vaccine đang được thử nghiệm trên các quần thể cụ thể mà không có sự đồng ý của họ và thông tin sai lệch về vaccine. Tuy nhiên, Facebook không nói rõ khi nào họ sẽ bắt đầu thực thi các chính sách đã được cập nhật.