Rao bán bằng lái không cần thi - Công khai vi phạm pháp luật

NDO -

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “bằng lái xe” hay “bằng lái không cần thi” trên google, hay facebook ngay lập tức có hàng trăm kết quả, những thông tin tràn ngập về việc “bán bằng lái không cần thi”. Đây là một dịch vụ mua, bán bằng lái vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần sớm được cơ quan chức năng xử lý.

Tài khoản "Trung Tâm Vạn Nguyên" khẳng định "Thi lái xe không cần có mặt".
Tài khoản "Trung Tâm Vạn Nguyên" khẳng định "Thi lái xe không cần có mặt".

Trong vai người có nhu cầu sở hữu bằng lái ô-tô, phóng viên đã liên hệ với một số tài khoản facebook và một số trang web quảng cáo về dịch vụ “bằng lái không cần thi”, ngay lập tức phóng viên đã được mời chào nhiệt tình với chi phí một bằng lái ô-tô hạng B2 với giá 3-3,5 triệu đồng.

Đặc biệt, trên các trang web hay facebook đều công khai việc “không cần thi” vẫn có bằng, với những cam kết bằng “xịn”, có “mã QR chuẩn” hay “không cần học thi là đỗ”, “Mua bằng lái không cần thi, có hồ sơ gốc”… Tựu chung của các trang quảng cáo này là họ cam đoan có thể làm tất cả các loại bằng từ bằng xe máy đến ô-tô, từ xe tải đến xe container.

Rao bán bằng lái không cần thi – Công khai vi phạm pháp luật -0
 Với từ khóa "bằng lái xe không cần thi" hàng loạt trang web bán bằng đã hiện ra.

Tại trang web lambangnhanh.vn được quảng cáo: “Dịch vụ chúng tôi tự tin là bằng phôi thật, có đầy đủ chữ ký, dấu mộc và bao soi rọi. Ngoài ra các bạn làm bằng còn được freeship và không cọc tiền. Làm bằng xong sẽ có hình ảnh chụp mẫu gửi qua trước”. Tại tài khoản Trung Tâm Nghề Sao Bắc Việt được quảng cáo “có sự phối hợp với Bộ Công an, được phép cấp và hỗ trợ cấp mới bằng cho ai bị mất, thay đổi hoặc hư hỏng giấy phép lái xe. Hỗ trợ bà con mùa dịch có giấy phép mà vẫn ở nhà an toàn, phòng Covid hiệu quả. Hỗ trợ cho các bạn thi trượt, thi mãi k đậu, hoặc không có thời gian đi thi. bằng xe máy A1 A2; Bằng xe ô-tô B1 B2, D, E; Bằng Xe Tải C, FC… Đầy đủ hồ sơ gốc, quét Mã QR thông minh”.

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tác nhân làm gia tăng tai nạn giao thông

Có thể khẳng định, hành vi bán bằng lái xe của các trang web và các tài khoản facebook là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chúng ta đều biết, để có được bằng lái xe máy hay ô-tô, người có nhu cầu cần phải hội tụ đủ các điều kiện mà pháp luật đã quy định, đồng thời phải trải qua 2 kỳ thi rất khó khăn đó là thi lý thuyết và thi thực hành, chỉ những ai vượt qua được 2 kỳ thi trên mới được cấp bằng lái.

Vậy mà, với các “dịch vụ” có bằng lái không cần thi đang được các đối tượng quảng cáo tràn lan trên mạng, chỉ với chi phí vài ba triệu, bất cứ ai cũng có thể sở hữu một bằng lái xe thì hiểm họa cho người dân khi tham gia giao thông thật khôn lường.

Rao bán bằng lái không cần thi – Công khai vi phạm pháp luật -0
 Tài khoản "Trung Tâm Sát Hạch Kim Anh" khẳng định có bằng thật.

Hiện tại, chỉ có hai cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lái xe đó là:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: theo đó, cơ quan này có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe trong phạm vi cả nước và những đối tượng thuộc quyền quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Người có hộ khẩu ngoài tỉnh vẫn có thể tham gia kỳ thi sát hạch ở bất kỳ tỉnh nào khi có nhu cầu để được cấp Giấy phép lái xe thông qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sở Giao thông vận tải: cơ quan này có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Người có hộ khẩu thường trú của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào thì sẽ được Sở Giao thông vận tải của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của nơi đó cấp Giấy phép lái xe khi có nhu cầu.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, CTHĐQT Công ty TNHH Luật Hừng Đông cho biết: Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS) hành vi làm giả Giấy phép lái xe bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 341 BLHS). Bên cạnh đó, hành vi làm giả bằng lái xe còn có thể đồng thời bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174) nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Như vậy, làm giả bằng lái xe là hành vi lừa đảo khi đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người khác thực hiện hành vi cung cấp bằng lái xe giả để kiếm lợi từ người có nhu cầu và người bị hại không biết và không thể biết về hành vi trái pháp luật trên. Vì thế, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về cả 2 tội tại Điều 174 và Điều 341.

Rao bán bằng lái không cần thi – Công khai vi phạm pháp luật -0
 Quảng cáo bán bằng trên tài khoản "Trung Tâm Nghề Sao Bắc Việt".

Xử phạt hành chính:

Hành vi làm giả bằng lái xe sẽ bị xử phạt hành chính nếu hành vi chưa đủ cấu thành tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (Điểm d khoản 4 Điều 12 Nghị định 167/2013/NĐ – CP). Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 – 50.000.000 đồng.

Xử phạt hình sự:

Người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng; thu lợi bất chính từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm, sẽ bị phạt tù từ 2-5 năm.

Người phạm tội sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên, sẽ bị phạt từ 3-7 năm.

Rao bán bằng lái không cần thi – Công khai vi phạm pháp luật -0
 "Trung Tâm Nghề Sao Bắc Việt" cam kết có người thi hộ cả lý thuyết và thực hành.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, việc sử dụng bằng lái xe giả cũng bị xử lý rất nghiêm khắc. Pháp luật quy định người có hành vi sử dụng bằng lái xe giả có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính, mức xử phạt phụ thuộc vào loại phương tiện do người đó sử dụng, cụ thể:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô-tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô-tô. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô-tô hai bánh có dung tích từ 175cm3 trở lên, xe mô-tô ba bánh

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô-tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Bên cạnh đó, người sử dụng bằng lái xe giả còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự, người điều khiển phương tiện giao thông cố ý sử dụng bằng giả để qua mắt cơ quan chức năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội Làm giả con giấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc sử sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức, theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Như vậy, việc làm giả bằng lái xe hay sử dụng bằng lái xe giả đều được pháp luật quy định rõ ràng và có những khung hình phạt tương xứng với từng hành vi. Việc các đối tượng bất chấp luật pháp buôn bán, sử dụng bằng lái xe giả là hành vi vi phạp pháp luật và gây nguy hại cho xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của những kẻ sử dụng bằng giả khi tham gia giao thông.

Với việc buôn bán bằng giả tràn lan, công khai, coi thường pháp luật của các đối tượng trên các nền tảng mạng xã hội, thiết nghĩ Bộ Công an cần sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi trên nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội cũng như bảo đảm an toàn cho người dân mỗi khi tham gia giao thông.