Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh”

NDO - Triển lãm nhóm “Những trường thị giác | Chương I: Sinh cảnh” khai mạc ngày 9/12 tới tại Đà Lạt là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và nghệ thuật, với các tác phẩm của 3 nghệ sĩ trẻ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My.
0:00 / 0:00
0:00
Các họa sĩ trong chuyến thực hành sáng tác. (Ảnh: Ban tổ chức)
Các họa sĩ trong chuyến thực hành sáng tác. (Ảnh: Ban tổ chức)

Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm được sáng tác từ chuyến trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên kéo dài 1 tuần tại Đà Lạt Art Trail #01 - Du hành và Mở xưởng, trong khuôn viên Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa.

Triển lãm do Lân Tinh Foundation đồng hành cùng Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa thực hiện.

Cả 3 nghệ sĩ đều được Lân Tinh Foundation bảo trợ giám tuyển, và do Annam Gallery đại diện.

Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh” ảnh 1

Các họa sĩ tại xưởng nghiên cứu và sáng tác.

Trước đó, vào tháng 9, 3 họa sĩ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Khu nghỉ dưỡng là nơi bảo tồn của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.

Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh” ảnh 2

Một tác phẩm của họa sĩ Thanh Nhã.

Tại đây, nhằm tối ưu hóa thời gian thực địa và thực hành, mỗi họa sĩ đã được dành riêng một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. Khu nghỉ cũng đã tài trợ không gian mở xưởng cho nghệ sĩ, nơi ở theo phong cách, với các thảm thực vật đa dạng, tạo nên bản đồ nghệ thuật dựa trên giá trị nghỉ dưỡng, tạo ra các không gian sáng tác đặc biệt cho những nghệ sĩ trẻ. Và “Sinh cảnh” là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.

“Sinh cảnh” là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm “Những trường thị giác” do Lân Tinh Foundation khởi xướng.

Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh” ảnh 3

Tác phẩm của Phạm Xeen.

Với các tác phẩm của Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết. Những vệt loang trên toan của Phạm Xeen là một không gian không xác định, mơ màng với những các ký ức phân mảnh. Những sinh hoạt, sinh cảnh lấp ló dưới những cơn mưa, vệt nắng. Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.

Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh” ảnh 4

Tác phẩm "Sơ tình".

Khi màn sương tan dần, cũng là lúc các sinh vật trở mình và hiện lên rõ nét. Có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của những dàn cây leo, hoa dại xâm chiếm các bề mặt. Dàn cây rạng đông lấp lánh dưới ánh nắng sớm, bông súng bẽn lẽn san sát bên mặt hồ, khóm chuỗi ngọc óng ánh như tên gọi của chúng... Những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát.

Những chủ thể của My là chim muông và cây cỏ, hay còn được biết với tên gọi Hoa Điểu họa trong Trung Quốc họa, cô áp dụng những quy tắc trong Lục pháp luận để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.

Phan Thị Thanh Nhã có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Việc quan sát là một sự dẫn nhập, đưa từng cá thể lại gần với các sinh vật hơn, thị giác, rồi tới xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác, kết hợp lại thành một bữa tiệc đa giác quan. Việc quan sát không chỉ dừng lại ở góc nhìn, mà còn là sự phân tích chi tiết từng nhành cây, ngọn cỏ, là sự tìm hiểu sâu hơn bề mặt qua từng trang sách qua quá trình định danh loài. Chỉ những ai có niềm đam mê, yêu mến thiên nhiên, cây cỏ mới chọn cách thể hiện vô cùng chi tiết này.

Hơn 10 tác phẩm Thực vật họa của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.

Triển lãm là thành quả sau 3 tháng của các nghệ sĩ sau trại sáng tác và khoảng thời gian thực địa tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat nói riêng cũng như Đà Lạt nói chung. Ban tổ chức hy vọng rằng, những khán giả đến xem triển lãm sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình khi dành thời gian tại khuôn viên của khu nghỉ dưỡng.

Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh” ảnh 5

Tác phẩm của Phan Thị Thanh Nhã.

“Việc lựa chọn Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My, đều là 3 họa sĩ trẻ có tiềm năng được đào tạo bài bản về kỹ thuật, là một khẳng định của Lân Tinh Foundation về việc kỹ thuật và ý niệm song hành với nhau trong nghệ thuật.

Nếu một nghệ sĩ có một nền tảng kỹ thuật vững chắc, khi họ đặt những suy tư cá nhân vào trong tác phẩm của mình, đó sẽ là một tác phẩm có sức nặng và ảnh hưởng sâu sắc hơn so với một tác phẩm chỉ có mặt ý niệm”, Ace Lê, Giám đốc sáng lập của Lân Tinh Foundation cho biết.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 21/4/2024.

Phan Thị Thanh Nhã là một nhà thực vật học và họa sĩ minh họa thực vật. Xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học, Thanh Nhã bước vào cộng đồng Thực vật họa từ năm 2021, sau một thời gian dài vẽ minh họa thực vật (Botanical Illustration). Cô trợ giảng tại Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thanh Nhã là đại diện đầu tiên của Việt Nam được vinh danh trong cuộc thi Minh họa thực vật quốc tế tại Giải thưởng Margaret Flockton năm 2023 ở Australia.

Phạm Xeen là một họa sĩ tốt nghiệp khoa Lụa tại trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hành của anh xoay quanh những khung cảnh gần gũi, những quán xá khuyết đi bóng dáng con người. Đối với Xeen, việc sáng tác đồng nghĩa với việc giải tỏa cảm xúc và đón chào những góc nhìn thấu cảm. Triển lãm đầu tay “Ai/ Ở Đâu/ Khi Nào” (2023) của Phạm Xeen gây ấn tượng với quá trình khám phá kỹ thuật lụa ứng dụng trên sơn dầu của họa sĩ.

Hà My là một họa sĩ tốt nghiệp khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Là một trong những họa sĩ hiếm hoi kiên trì theo đuổi phong cách Trung Quốc họa với thể loại Hoa Điểu họa, cô sử dụng kỹ thuật công bút để có thể truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp của các sự vật tự nhiên.