Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm, lựa chọn mẫu logo, bộ nhận diện thương hiệu "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại địa phương được chọn tổ chức sự kiện "Năm du lịch Quốc gia". Cuộc thi là một trong những hoạt động thực hiện Đề án Xây dựng, quảng bá thương hiệu Quốc gia "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" giai đoạn 2020-2030 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt năm 2020.
Cuộc thi cũng hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam gắn với sự phát triển của ngành Nhiếp ảnh; góp phần xây dựng, phát triển thị trường nhiếp ảnh gồm các hoạt động: giới thiệu, mua bán, trao đổi tác phẩm ảnh và thiết bị ngành ảnh; thu hút du khách, nhà đầu tư, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước đến tham gia.
Logo và bộ nhận diện thương hiệu cũng sẽ góp phần đưa "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" trở thành địa chỉ liên kết bạn bè thế giới yêu văn hóa, nhiếp ảnh, cũng như quảng bá được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, văn hóa địa phương, giao lưu và tiếp thu được những tinh hoa của nhiếp ảnh thế giới.Sự kiện cũng góp phần quảng bá về văn hóa, cảnh quan, đất nước, con người Việt Nam; thúc đẩy phát triển du lịch, mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác...
Cuộc thi được tổ chức rộng rãi trong cả nước, dành cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Tác phẩm dự thi cần thể hiện được nét đặc trưng riêng, tính sáng tạo, hội nhập văn hóa, nhiếp ảnh quốc tế, đặc biệt là thời đại 4.0 của khoa học công nghệ; phù hợp với mục tiêu quảng bá thương hiệu quốc gia của ngành Nhiếp ảnh ra thị trường quốc tế.
Logo "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" phải có tính duy nhất, biểu tượng cao, cô đọng, sáng tạo, không trùng lặp với bất cứ sản phẩm nào khác.
Màu sắc của logo phải không quá bốn màu, phù hợp để in ấn, chạm khắc… trên các chất liệu. Logo phải gắn với dòng chữ "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam".
Mỗi tác giả được gửi từ một đến năm tác phẩm tham gia Cuộc thi; mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ mã số riêng kèm theo một bài thuyết minh ý tưởng sáng tác (không quá 200 từ); trên bài thuyết minh ghi rõ mã số giống như mã số đã ghi ở mặt sau tác phẩm dự thi.
Hồ sơ dự thi được đựng trong một phong bì lớn, ngoài phong bì ghi rõ: bài dự thi Logo "Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam" và gửi về địa chỉ Phòng Nhiếp ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - 38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội.
Sau khi Hội đồng nghệ thuật chấm chọn logo, Ban Tổ chức sẽ thông báo để các tác giả được chọn thực hiện thiết kế bộ nhận diện theo yêu cầu.
Cơ cấu giải thưởng gồm một giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; một giải Nhì trị giá 10 triệu đồng; một giải Ba trị giá 5 triệu đồng; ba giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, các tác giả, đơn vị đoạt giải còn được cấp giấy chứng nhận của cuộc thi.
Ban tổ chức cũng cho biết, sẽ thu hồi giải thưởng và giấy chứng nhận khi có khiếu nại hoặc phát hiện vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thời gian nhận tác phẩm dự thi tính từ nay đến hết ngày 30-7. Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo tại Website: http://ape.gov.vn, tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trên các phương tiện thông tin đại chúng...
Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 10.