Mọi năm, thời gian trước Tết Nguyên đán, do đặc thù công việc phải trực, anh Nguyễn Khắc Dương, kỹ sư điều hành toàn quốc (Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT) đều chở vợ đi mua sắm cây đào, cây quất, dọn dẹp nhà cửa khang trang để đón Tết.
Thường trước Tết, anh chị sẽ về quê thăm anh em họ hàng và chuẩn bị đồ lễ cho nhà thờ họ. Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi mọi việc, anh mới yên tâm đi trực. Mỗi ca trực kéo dài 12 giờ nên sau ca trực, các anh vẫn có thể sắp xếp đi thăm họ hàng ở gần.
Còn năm nay, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Công ty và Trung tâm Điều hành, anh Dương khăn gói đồ đạc đi trực một tuần. Khác với những lần trực trước, các anh được lệnh cách ly toàn đội trực trong hoàn cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là tới Tết. Năm nay, nhà anh Dương có thêm thành viên mới hơn ba tháng tuổi, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, con lớn nhà anh phải học online, một mình vợ anh vừa xoay con nhỏ, vừa dạy con lớn học, vừa sắm sửa dọn dẹp nhà cửa đón Tết... Phải trực nhưng lòng vẫn lo ngay ngáy, nhấp nhổm không yên, cuối cùng, anh phải nhờ ông bà ngoại giúp đỡ trong thời gian này.
Cùng ca trực với anh Dương là anh Nguyễn Việt Đức. Anh nhớ lại, mọi năm chuẩn bị Tết, anh đều phụ vợ dọn dẹp nhà cửa và mua sắm. Khi không có dịch Covid-19, các anh em trong đội thay nhau trực, sắp xếp thời gian để có thời gian 1-2 ngày đón Tết cùng gia đình hoặc về quê. Vợ anh Đức có cửa hàng nhỏ, trước Tết buôn bán rất bận, nhưng năm nay anh đi trực, một mình vợ anh phải vừa buôn bán, vừa trông con, dạy con học, dọn dẹp nhà cửa.
Năm nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh lại đi trực tập trung nên việc về quê chúc Tết bố mẹ hai bên và anh em họ hàng đành gác lại cho đến khi anh xong ca trực. "Xong ca trực thì cũng đã hết mùng 3, hết Tết", anh tâm sự.
15 năm đi làm thì anh Đức cũng có “thâm niên” 5 năm đón Giao thừa tại phòng trực nên rất hiểu cảm giác nghe tiếng pháo hoa bắn “bùng bùng” bên tai nhưng lại không được xem, chỉ biết đó là thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới, vợ con mình đang ở nhà hân hoan đón năm mới và xem các chương trình đón Tết qua tivi. Còn anh, đang ngồi trong phòng trực, mắt chăm chú theo dõi màn hình để ghi các thông số kỹ thuật, thỉnh thoảng, nheo mắt lại khi màn hình hiển thị màu đỏ - màu báo động sắp hoặc có sự cố ở nơi nào đó.
Đối với anh Vũ Trần Đại, kỹ sư điều hành toàn quốc, năm nay cái Tết với gia đình cảm giác “thật dài” khi anh nhận ca trực vào ngày 27 Tết và kéo dài đến hết mùng 3 Tết. Anh hủy toàn bộ lịch về quê, đi chúc Tết nội ngoại. Trước Tết, anh cũng không thể về quê do dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Trước khi vào ca, anh ở nhà dọn dẹp nhà cửa, cùng vợ con đi mua sắm đồ thiết yếu cho gia đình. Hết ca trực mùng 3 Tết thì cũng hết ba ngày Tết, anh động viên vợ con cùng cố gắng, tất cả vì công việc.
Tập trung cao độ, không để xảy ra sự cố
Tập trung cao độ, xử lý các sự cố là những nguyên tắc thuộc lòng của các kỹ sư điều hành toàn quốc trước khi bước vào phòng trực NOC. Hệ thống thông tin liên lạc luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm vận hành hệ thống điện quốc gia. Vì vậy, yêu cầu về an toàn, ổn định, tính liên tục trong truyền tải điện, đặc biệt của kênh truyền cho rơ-le bảo vệ đường dây là rất quan trọng liên quan công tác bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
14 năm làm trong ngành điện thì có đến bảy năm anh Dương phải đón Giao thừa trong phòng trực. Có lẽ vì thế mà đối với anh, đêm giao thừa, những ngày đầu Xuân mới này hay như mọi đêm, các anh vẫn phải căng mắt trực vận hành, bảo đảm hệ thống, phát hiện các sai sót để xử lý sự cố.
Anh Nguyễn Khắc Dương tâm sự, những năm đầu đi trực đêm 30 Tết, anh cũng thấy buồn vì giao thừa là thời khắc thiêng liêng chuyển mình giữa năm cũ và năm mới, ai cũng muốn tề tựu bên gia đình, cúng bái ông bà tổ tiên, còn mình thì ngồi trực trong phòng máy. Sau anh quen dần cảm giác và cũng bởi công việc cuốn đi. Nhưng anh rất thương vợ con vì phải xem bắn pháo hoa chúc mừng năm mới qua tivi vì không có ai đưa đi xem. Người đàn ông trụ cột trong gia đình, đêm giao thừa đi trực, cả nhà cũng buồn, tuy không ai nói ra nhưng mọi người cũng cảm thấy thiếu vắng.
Trong những ca trực ngày Tết, anh Dương nhớ mãi một lần có sự cố cháy cáp quang do người dân bắn pháo hoa. Khi ấy là 23 giờ đêm, chỉ còn một tiếng nữa là đến giao thừa. Khỏi phải nói, các thành viên đội trực đã phải vất vả kết nối với các đơn vị khắc phục, xử lý sự cố ngay. Ai cũng hối hả, tất bật để mong sự cố sớm được khắc phục.
Lúc xử lý xong, trời đã sáng nhưng anh em ai cũng vui mừng vì sự cố đã không ảnh hưởng nhiều hệ thống. Anh Dương chia sẻ, công việc trực Tết và những ngày đầu Xuân mới tuy vất vả nhưng anh em luôn nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi của lãnh đạo EVN và Công ty, cho nên các anh cũng cảm giác ấm áp và quyết tâm hoành thành mọi nhiệm vụ.
Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh
Được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, đội trực vận hành được bố trí chỗ ăn, ngủ tại nơi làm việc, đủ chăn, màn, giường, gối và các dụng cụ sinh hoạt.
Cùng ca trực với anh Dương, anh Phạm Mạnh Toàn cho biết, thường ngày ở nhà, anh rất gần gũi với hai đứa con, nên khi anh đi trực, anh rất nhớ các bé. Tuy nhiên, gác lại tất cả những bộn bề, lo toan, nỗi niềm, anh vẫn cố gắng hoàn thành ca trực. Anh chỉ mong sao, dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi để ca trực ngắn lại, 12 giờ/ngày để anh em có thể về nhà thay vì một tuần như bây giờ và bước vào trạng thái làm việc bình thường.
Anh Nguyễn Việt Đức cho biết, chỉ mong trong năm mới 2021, công việc suôn sẻ, hệ thống viễn thông dùng riêng không có sự cố và EVNICT sẽ hoàn thành được nhiều dự án lớn. Đó là dự án WDM sớm đưa vào hoạt động bởi dung lượng khai thác trên mạng truyền dẫn gần như cạn kiệt. Ngoài ra, Công ty sẽ nỗ lực hoàn thành tiến độ dự án thay cáp quang OPGW mạch 1, sự cố đường cáp quang cũ hay sự cố ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của lưới điện.
Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN vẫn luôn được bảo đảm, không có sự cố nào trong dịp Tết. Đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của đội ngũ kỹ sư vận hành viễn thông, điều hành toàn quốc của EVNICT.
Anh Dương, anh Đức đã bước vào đợt trực tập trung thứ 2 (kể từ ngày mùng 4 Tết). Trong phòng trực, những đôi mắt dõi căng theo các thông số hiển thị trên màn hình. Các anh đang nỗ lực bảo đảm, mọi lỗi dù nhỏ nhất đều được khắc phục nhanh nhất có thể, tất cả vì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN được thông suốt.
Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT Trần Ngọc Khánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của EVN, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của EVNICT đã yêu cầu, Trung tâm Điều hành trực tại chỗ 24/7 đối với lực lượng trực vận hành và điều hành hệ thống CNTT và viễn thông, bảo đảm an toàn hệ thống điện quốc gia.
Trung tâm Điều hành đã triển khai thực hiện chia đôi lực lượng, 50% quân số trực 24/7, ăn nghỉ tại chỗ, 50% được nghỉ cách ly tại nhà chuẩn bị sẵn sàng khi có yêu cầu lập tức thiết lập kíp trực mới dự phòng bên cơ sở số 18 Trần Nguyên Hãn, phục vụ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) trong công tác điều hành lưới điện, bảo đảm an toàn cho hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán cũng như ngay những ngày đầu Xuân mới này.