Tăng tốc tiến độ dự án sân bay Long Thành

NDO -

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai rà soát, tăng tốc tiến độ các dự án thành phần xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sân bay Long Thành được thiết kế hình hoa sen cách điệu. (Ảnh: Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cung cấp)
Sân bay Long Thành được thiết kế hình hoa sen cách điệu. (Ảnh: Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cung cấp)

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, việc xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư khái toán toàn bộ 3 giai đoạn của dự án khoảng 336.600 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 1 vào ngày 1/1/2020, tổng mức đầu tư gần 4,665 tỷ USD, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025, gồm 4 gồm dự án thành phần, phấn đấu hoàn thành vào năm 2024, đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện tại, các dự án thành phần 1, 2, 4 do vướng mắc về cơ chế chính sách, vẫn còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung.

Tăng tốc tiến độ dự án sân bay Long Thành -0
Huy động phương tiện thi công mặt bằng sân bay Long Thành. (Ảnh: Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cung cấp)

Theo đó, đối với dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), Bộ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam mời đại diện chủ đầu tư các hạng mục công trình họp, tổng hợp tham mưu báo cáo để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác chuẩn bị và triển khai các dự án bảo đảm hoàn thành đồng bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, hằng năm từ nguồn thu hợp pháp dành để đầu tư, trình Bộ chấp thuận trong tháng 3 này để bảo đảm nguồn vốn xây dựng cho nhà cảng vụ; chậm nhất trong tháng 4 tới đây phải lập được tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án nhà cảng vụ sân bay Long Thành.

Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phải báo cáo tiến độ chi tiết hằng tuần, so sánh kết quả đạt được với kế hoạch, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022, hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12/2024.

Đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng, gồm: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước...) hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thành lập Ban Quản lý dự án, xây dựng nhà điều hành và đồng loạt triển khai hạng mục san nền, trên công trường đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, Bộ trưởng vẫn yêu cầu Tổng Giám đốc ACV phải thường xuyên họp giao ban cùng Ban Quản lý dự án để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; định kỳ cập nhật và gửi báo cáo về Bộ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“ACV cần chỉ đạo các nhà thầu tư vấn quốc tế và trong nước tập trung toàn bộ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thiết kế; định kỳ hằng tuần họp kiểm điểm về tiến độ. Ban Quản lý dự án rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết từng hạng mục của dự án, trong đó, lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi, nghiên cứu tổng thể các giải pháp để rút ngắn tiến độ các hạng mục, phân chia gói thầu ưu tiên xử lý kỹ thuật đặc biệt, cơ chế chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Đối với dự án thành phần 4 (các công trình khác…), hiện các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không đã được ban hành đầy đủ, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương triển khai thực hiện.