Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ đạo, cần tạo bước chuyển căn bản nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của các ngành, lĩnh vực, các địa phương và cả nước; đẩy mạnh đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của những ngành mới, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Thực hiện nhất quán chủ trương khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để phát triển, là đòi hỏi cấp thiết mục tiêu nhiệm kỳ, tạo tiền đề bền vững cho sự bứt phá đi lên trong những giai đoạn tiếp theo.
Với Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam (ÐSVN), chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước càng làm sáng rõ hơn đường hướng phát triển, lựa chọn trọng tâm để thực hiện thành công những mục tiêu mà Ðảng bộ Tổng công ty đã đề ra cho nhiệm kỳ tới. Ðó là tiếp tục thực hiện mục tiêu "nâng cao năng lực thông qua hạ tầng" thay thế cho mục tiêu "rút ngắn thời gian chạy tàu"; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh cơ cấu lại, khai thác tối đa các nguồn lực hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng 297 nhà ga, kho bãi; nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn, phát triển Tổng công ty bền vững, từng bước hiện đại. Theo đó, Ðảng ủy chỉ đạo các cấp ủy tập trung giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhằm tăng năng lực cạnh tranh và thị phần vận tải; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt với phương châm "Chủ động phòng ngừa, kịp thời ứng phó"; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, khai thác và kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; tăng khả năng thu từ phí, giá cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đầu tư mới phương tiện vận tải để thay thế những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vận tải… Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo luôn được coi là động lực then chốt để phát triển nhanh và bền vững ngành giao thông vận tải đường sắt, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Tổng công ty ÐSVN, phù hợp xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nền kinh tế số, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, với lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030.
Ðối với nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, Tổng công ty ÐSVN đã tạo những thay đổi hiệu quả từ quản trị hệ thống, quản trị tài chính, quản trị kinh doanh vận tải... theo hướng công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí.
Trong bối cảnh cạnh tranh về giá và thời gian vận chuyển, hạ tầng đường không và đường bộ có sức hút đầu tư từ xã hội ngày càng tạo sức ép lớn lên vận tải đường sắt, trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng và công nghệ đường sắt cũ kỹ, lạc hậu. Nguồn vốn bố trí phát triển hạ tầng đường sắt quá thấp so nhu cầu… Nhưng với quyết tâm chính trị cao, tập thể lãnh đạo và người lao động Tổng công ty luôn cố gắng bám sát các chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chắc chắn những khó khăn nêu trên sẽ không thể làm nản bước những người mang trong mình truyền thống ngành ÐSVN để nỗ lực, phấn đấu viết thêm những trang mới tự hào.
Qua bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trên cơ sở nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhiệm vụ cơ bản, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững đất nước, cán bộ, đảng viên và người lao động ngành ÐSVN thêm kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Ðảng.
Vũ Anh Minh
Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐTV Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam