Sóc Trăng khắc phục chậm tiến độ công trình giao thông

Tỉnh Sóc Trăng xác định 2024 là năm tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng giao thông liên vùng. Trên tinh thần đó, những dự án gặp khó khăn, chậm tiến độ thi công đang được các đơn vị khẩn trương khắc phục, tháo gỡ.
0:00 / 0:00
0:00
Thi công đúc bê-tông trụ cầu Đại Ngãi.
Thi công đúc bê-tông trụ cầu Đại Ngãi.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 19/2, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức các đoàn kiểm tra đi đôn đốc thi công các công trình trọng điểm, phấn đấu hoàn thành đúng và vượt tiến độ, giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư công,...

Linh hoạt thi công

Kiểm tra thực tế một số đoạn tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) và một số dự án xây dựng cầu, đường quan trọng tại huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu, đồng chí Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đánh giá cao nỗ lực của liên danh nhà thầu thi công thời gian qua.

Mặc dù gặp khó khăn về nguồn vật liệu san lấp nhưng các đơn vị đã linh hoạt chuyển hướng thi công các hạng mục ít ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu như nạo vét hữu cơ, xây dựng đường công vụ,... đồng thời, tập trung lập thiết kế bản vẽ thi công, triển khai thi công một số cầu không vướng giải phóng mặt bằng và có đường vận chuyển.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Lâu cùng đoàn công tác cũng đi kiểm tra, khảo sát tại các khu vực thi công của dự án thành phần 4 (dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng) ở địa bàn huyện Mỹ Xuyên; dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế đông tây, đoạn qua huyện Thạnh Trị và thị xã Ngã Năm; dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 940 trên địa bàn huyện Mỹ Tú và một số dự án nâng cấp mở rộng, xây cầu mới trên tuyến Đường tỉnh 938, 939 các huyện Mỹ Tú, Châu Thành.

Dự án thành phần 4 (dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng), đoạn qua Sóc Trăng được khởi công từ giữa năm 2023; tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng với chiều dài 58,37 km gồm bốn gói thầu. Đoàn đã đến kiểm tra xây dựng gói thầu số 11 tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề.

Theo báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, gói thầu số 11, các đơn vị đã xây dựng lán trại, đường dẫn, tập kết vật tư, máy móc, thiết bị và triển khai thi công các hạng mục cơ bản. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã động viên đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bố trí công việc hợp lý và chi tiết, bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch đã đề ra.

Đối với dự án xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu, nối tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh, theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị chủ đầu tư, đến nay công trình đang gấp rút triển khai thi công các trụ và móng cầu.

Dự kiến đến hết quý I/2025 sẽ chính thức thông xe cầu Đại Ngãi 2, nối liền hai bờ huyện Cù Lao Dung và Long Phú (Sóc Trăng) và cơ bản hoàn thành nối liền Sóc Trăng với Trà Vinh vào năm 2026.

Dự án nhằm hoàn thiện các quy hoạch phát triển giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Dự án xây dựng mới cầu An Nô, Lắc Bưng, So Đũa và Khánh Hòa trên Đường tỉnh 935 của Sóc Trang đang chậm tiến độ theo kế hoạch. Các công trình cầu được xây dựng từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2024, tuy nhiên đến nay mới đạt sản lượng thi công từ 35 đến 37%.

Theo phản ánh của các nhà thầu, nguyên nhân là do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu xây dựng nên không thể triển khai một số hạng mục, công trình như kế hoạch.

Các đơn vị thi công cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ trong khâu giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự và một số cơ chế thủ tục để việc thực hiện được thuận lợi hơn.

Nhà thầu dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật được bảo đảm; người dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên còn thiếu nguồn cát san lấp, khâu vận chuyển vật liệu khó khăn.

Tương tự, tại dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế đông tây đoạn trên địa bàn huyện Thạnh Trị và thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), nhà thầu báo cáo chậm tiến độ trong triển khai dự án do gặp khó khăn trong nguồn cát phục vụ công trình.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn khẳng định, đây là những công trình trọng điểm, có tổng mức đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Khi hoàn thành, các công trình này có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh, thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư.

Vì vậy, chính quyền cơ sở các cấp cần quan tâm và quyết liệt hơn nữa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai xây dựng thuận lợi, nhanh chóng. Đơn vị chủ đầu tư cũng cần giám sát, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp, do khó khăn về nguồn vật liệu cát, nên đến nay sản lượng thi công các gói thầu của một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn đạt được chưa nhiều. Tỉnh đã giao mỏ cho các nhà thầu khảo sát, thăm dò khoáng sản, lập thủ tục khai thác.

Hiện nay, các nhà thầu đang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xúc tiến các bước hoàn thiện thủ tục, tuy nhiên khai thác mỏ đòi hỏi qua nhiều khâu nên dự kiến tới cuối tháng 4 mới hoàn thành.

Sóc Trăng đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, xác định lại giá cát, cũng như hướng dẫn phương pháp xác định chi phí khai thác, sản xuất và thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá vật liệu khai thác; hỗ trợ địa phương trong việc lựa chọn công nghệ khai thác cát biển, bảo đảm phù hợp điều kiện khí tượng, thủy văn nhằm giảm ảnh hưởng đối với môi trường và nuôi trồng thủy sản, cũng như xây dựng mô hình tính toán, thiết lập hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên và môi trường khu vực biển trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu chỉ đạo chính quyền các huyện cần có phương án tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng cũng như vật liệu thi công cho dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng bằng mọi cách, các đơn vị, nhà thầu tăng tốc thi công, nhất là đối với những đoạn tuyến đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

“Đề nghị nhà thầu đẩy nhanh việc giải ngân, thi công đến đâu lập hồ sơ thủ tục thanh toán giải ngân đến đó. Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 phối hợp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, có kế hoạch chi tiết để giải ngân, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu. Các huyện có dự án đi qua cần phối hợp tốt chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thi công”, ông Trần Văn Lâu yêu cầu.