Báo cáo của UNHCR nêu rõ, cả năm 2021 có 1.924 người được báo cáo đã chết hoặc mất tích trên các tuyến đường Trung và Tây Ðịa Trung Hải, trong khi thêm 1.153 người thiệt mạng hoặc mất tích trên tuyến hàng hải từ Tây Bắc Phi đến quần đảo Canary ở Ðại Tây Dương. Năm 2020, tổng số nạn nhân chết trên cả ba tuyến đường trên chỉ là 1.776 người. Kể từ đầu năm 2022, có thêm 478 người chết.
Người phát ngôn UNHCR Shabia Mantoo (S.Man-tu) cho biết, hầu hết các chuyến vượt biển sử dụng những chiếc thuyền bơm hơi chật chội, nhiều trong số đó bị lật úp. Hành trình tới châu Âu từ các quốc gia ven biển Tây Phi nguy hiểm và có thể mất tới 10 ngày, nhiều thuyền bị trôi dạt hoặc mất tích không dấu vết. Các tuyến đường bộ cũng có mức nguy hiểm cao và số lượng người di cư lớn hơn có thể đã chết trên hành trình qua sa mạc Sahara và các khu vực biên giới xa xôi, trong các trung tâm tạm trú hoặc khi bị những kẻ buôn người bắt giữ. Theo UNHCR, bất ổn chính trị và xung đột, điều kiện kinh tế-xã hội xấu đi và tác động của biến đổi khí hậu cũng làm tăng hoạt động di cư.
Trong chiến lược bảo vệ người di cư và tị nạn, UNHCR kêu gọi tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các hành trình nguy hiểm dọc theo các tuyến đường hướng tới châu Âu và ngăn chặn nguy cơ người di cư trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. UNHCR cũng kêu gọi các quốc gia bảo đảm khả năng tiếp cận nhân đạo không bị cản trở và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho những người đang di chuyển hoặc bị mắc kẹt trên hành trình di cư.