Vaccine Covid-19 của Moderna hiệu quả 100% ở trẻ em từ 12 đến 17 tuổi

NDO -

Ngày 25-5, Moderna công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng mới nhất cho thấy, vaccine ngừa Covid-19 của công ty đạt hiệu quả 100% ở trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Getty Images.
Vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Getty Images.

Moderna cho biết, trong số 3.732 trẻ em độ tuổi từ 12 đến 17 tham gia thử nghiệm, không có trường hợp nào nhiễm virus SARS-CoV-2 được quan sát trong nhóm tiêm vaccine sau hai liều. Vaccine có hiệu quả 100% từ 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai và có hiệu quả 93% sau khi tiêm một liều.

Ngoài hiệu quả cao, loại vaccine này cho thấy "không có mối lo ngại đáng kể nào về vấn đề an toàn" trong cuộc thử nghiệm.

Theo Moderna, các tác dụng phụ phổ biến nhất của vaccine là đau chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và ớn lạnh.

Moderna cho biết sẽ gửi kết quả thử nghiệm cho các cơ quan quản lý y tế Mỹ để xin cấp phép vào đầu tháng 6 tới. Và FDA sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu lâm sàng của Moderna trước khi cho phép sử dụng ở trẻ dưới 18 tuổi.

Mặc dù chưa có nhiều ca tử vong do Covid-19 ở trẻ em so với nhóm có nguy cơ cao là người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi, nhưng trẻ em vẫn có thể bị nhiễm virus và điều quan trọng là chúng có thể truyền virus cho người lớn. Vì thế, trẻ em vẫn cần được tiêm phòng Covid-19.

Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đang đua nhau thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 với đối tượng trẻ em. Đầu tháng 5, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiêm vaccine Pfizer cho cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ở Mỹ.

Sau đó, ngày 12-5, hội đồng cố vấn độc lập của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã bỏ phiếu để khuyến nghị sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Vào cuối tháng 3, Pfizer đã công bố các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine của họ an toàn và hiệu quả 100% ở trẻ em từ 12-15 tuổi, tương tự như hiệu quả 95% ở thử nghiệm lâm sàng dành cho người lớn.

Pfizer hiện đang tiếp tục tiến hành các thử nghiệm lâm sàng với trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi và có thể sẽ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine dành cho trẻ từ 2 đến 11 tuổi vào tháng 9 tới.