Tìm ra nguyên nhân vaccine AstraZeneca gây ra cục máu đông hiếm gặp

NDO -

Các nhà nghiên cứu ở Đức và Na Uy cho biết họ đã phân lập được nguyên nhân gây ra cục máu đông cực kỳ hiếm gặp khi tiêm vaccine AstraZeneca, điều này cho phép các bác sĩ có hướng điều trị kịp thời.

Lọ vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca được bảo quản trong tủ lạnh. Ảnh: Getty Images.
Lọ vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca được bảo quản trong tủ lạnh. Ảnh: Getty Images.

Trong một tuyên bố hôm 19-3, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Greifswald cho biết, trong một số trường hợp hiếm hoi, vaccine AstraZeneca đã tạo ra một kháng thể kích hoạt sự hình thành các cục máu đông trong não.

Các phát hiện xác nhận những điều đó từ một nhóm nhà khoa học độc lập ở Na Uy vào đầu tuần này.

Việc phân lập nguyên nhân đã cho phép các nhà khoa học xác định cách điều trị những bệnh nhân đã phát triển cục máu đông, bằng cách cho họ tiêm tĩnh mạch kháng thể immunoglobulin, nhằm mục tiêu đưa kháng thể và chất làm loãng máu vào cơ thể.

Theo Wall Street Journal, trong một cuộc họp báo hôm 19-3, Giáo sư Andreas Greinacher cho biết: “Rất, rất ít người sẽ phát triển sự phức tạp này. Nhưng nếu nó xảy ra, chúng tôi biết cách điều trị cho các bệnh nhân".

Trong tuần này, một số quốc gia châu Âu đã tạm dừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong một thời gian ngắn vì lo ngại về cục máu đông. Có 37 trường hợp đã được báo cáo trong số 17 triệu người được tiêm vaccine.

Một số quốc gia tiếp tục sử dụng sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xác định vaccine AstraZeneca là “an toàn và hiệu quả” và lợi ích mang lại nhiều hơn những rủi ro tiềm ẩn.

Tuy nhiên, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan vẫn quyết định tạm dừng cho đến khi có nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện. Và các chuyên gia y tế công cộng lo ngại sự thất bại này sẽ làm xói mòn niềm tin vào vaccine nói chung.