Thuốc điều trị Covid-19 của AstraZeneca có thể trung hòa các biến thể phụ của Omicron

NDO -

Ngày 21/3, AstraZeneca thông báo liệu pháp dự phòng và điều trị Covid-19 dựa trên kháng thể của hãng duy trì hiệu quả trung hòa trước các biến thể phụ của biến thể Omicron, bao gồm cả phiên bản “tàng hình” BA.2 có khả năng lây lan nhanh.

Thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)
Thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu từ nghiên cứu mới nhất của Đại học Washington ở Mỹ cho thấy liệu pháp kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca làm giảm tải lượng virus trong các mẫu thử của tất cả các biến thể phụ Omicron (BA.1, BA.1.1 và BA.2) trên phổi chuột. Kết quả này chưa có sự bình duyệt (thẩm định) của hội đồng chuyên môn.

Cũng trong quá trình nghiên cứu, Evusheld được chứng minh là có khả năng hạn chế tình trạng viêm ở phổi.

Ông John Perez, giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca cho biết: “Những phát hiện này giúp củng cố Evusheld như một lựa chọn quan trọng để giúp bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương trong trường hợp họ mắc Covid-19”.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bảy tỏ lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn cầu hiện nay, khi mà biến thể Omicron và biến thể phụ BA.2 tiếp tục lan rộng trong bối cảnh các nước nới lỏng biện pháp hạn chế phòng dịch.

Vaccine Covid-19 dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể nhắm đích và các tế bào miễn dịch, nhưng Evusheld chứa các kháng thể tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể nhiều tháng để ngăn chặn virus trong trường hợp người tiêm Evusheld mắc Covid-19.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố chỉ ít ngày sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Anh phê duyệt sử dụng thuốc Evusheld để ngăn ngừa nhiễm Covid-19 đối với những người trưởng thành có hệ miễn dịch yếu.

Liệu pháp điều trị này đã được cấp phép ở Mỹ và đang được xem xét tại châu Âu.