Pfizer và BioNTech cung cấp vaccine Covid-19 cho những người từng tiêm giả dược

NDO -

Pfizer và BioNTech có kế hoạch cung cấp cho những người tình nguyện tiêm giả dược trong thử nghiệm vaccine Covid-19 của mình được tiêm liều vaccine đầu tiên trước ngày 1-3, trong khi vẫn tham gia nghiên cứu.

Hàng chục nghìn người Mỹ đã tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số họ nhận được tiêm vaccine thật. Ảnh: AP.
Hàng chục nghìn người Mỹ đã tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số họ nhận được tiêm vaccine thật. Ảnh: AP.

Những người tham gia thử nghiệm nhận được giả dược sẽ được tiêm hai liều vaccine dành riêng cho họ trong nghiên cứu.

“Bác sĩ nghiên cứu sẽ tuân theo hướng dẫn mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và các cơ quan y tế địa phương để đưa ra Lựa chọn Chuyển đổi vaccine cho những người tham gia một cách ưu tiên”, hai công ty Pfizer và BioNTech cho biết.

Có khoảng 22.000 người trong thử nghiệm của Pfizer - BioNTech và 17.000 người tham gia nghiên cứu của Moderna đã nhận được giả dược.

Để thực hiện điều này một cách công bằng, các nhà nghiên cứu chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia nhận vaccine hoặc một mũi tiêm giả, thường là một liều nước muối.

Các tình nguyện viên biết trước rằng có khả năng 50-50 họ có thể được xếp vào một trong hai nhóm, nhưng họ không được cho biết họ đã ở nhóm nào.

Tuy nhiên, khi đại dịch đang diễn ra, các chuyên gia y tế lo lắng về việc giữ điều này trong bí mật. Họ cho rằng các tình nguyện viên nhận giả dược nên được tiêm vaccine ngay bây giờ để ghi nhận sự cống hiến của họ khi sẵn sàng trở thành một phần của các cuộc thử nghiệm trong đại dịch.

Moncef Slaoui, nhà khoa học chính của Chiến dịch Thần tốc (Warp Speed) ​​của chính phủ Mỹ cho biết: “Các tình nguyện viên đã là công cụ cho thử nghiệm. Họ nên được thưởng xứng đáng”.

Thường việc tiết lộ người được tiêm giả dược sẽ được các công ty công bố vào cuối thử nghiệm. Tuy nhiên, Moderna và Pfizer đã đặt ra thời hạn các nghiên cứu của mình kéo dài trong hai năm để theo dõi lâu dài.

Chuyên gia về thử nghiệm lâm sàng Susan Ellenberg, Đại học Pennsylvania, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng việc giữ thông tin này trong hai năm là hợp lý hoặc khả thi. Vì chúng ta đang ở trong đại dịch, mọi người sẵn sàng giải quyết cho các kết quả ngắn hạn".

Cuộc đua vaccine Covid-19