Các trường hợp dị ứng với vaccine Covid-19 của Moderna là cực hiếm

NDO -

Theo dữ liệu mới công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, vaccine Covid-19 của Moderna hiếm khi gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, với tỷ lệ khoảng 2,5 trường hợp bị sốc phản vệ trên 1 triệu người.

Lọ vaccine Covid-19 của Moderna. Ảnh: Getty Images.
Lọ vaccine Covid-19 của Moderna. Ảnh: Getty Images.

Từ ngày 21-12-2020 đến ngày 10-1, hơn 4,04 triệu người đã được tiêm vaccine Covid-19 của Moderna, nhưng chỉ 10 người phát triển phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng, còn được gọi là sốc phản vệ. Theo Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC Mỹ, có khoảng 2,5 trường hợp bị sốc phản vệ trên 1 triệu người được tiêm chủng.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra dị ứng nghiêm trọng, nhưng trong 10 trường hợp trên, có chín trường hợp xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng (năm người trước đó đã bị sốc phản vệ). Theo báo cáo, hầu hết trong số họ đã có dị ứng với các loại thuốc khác nhau như penicillin, một người bị dị ứng với môi trường và thực phẩm, một người khác không bị bất kỳ dị ứng nào đã biết trước đó.

Chín trong số 10 bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, buồn nôn, thở khò khè, sưng lưỡi và phát ban trong vòng 13 phút sau khi tiêm và một người xuất hiện các triệu chứng trong vòng 45 phút.

Tất cả 10 bệnh nhân đều được điều trị bằng epinephrine, một loại hormone còn được gọi là adrenaline, thành phần chính trong EpiPens và các loại thuốc tiêm tự động tương tự; bốn người được điều trị tại khoa cấp cứu và sáu người nhập viện, trong đó bốn người cần đặt nội khí quản. Nhưng tất cả 10 bệnh nhân đều hồi phục.

Báo cáo này có tiêu đề “Dựa trên sự theo dõi sớm, sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Moderna có vẻ hiếm gặp”. Nhưng vì chưa có dữ liệu phổ biến về vaccine Covid-19 nên rất khó để so sánh nguy cơ sốc phản vệ của vaccine này với các loại vaccine không phải để ngừa Covid-19, họ viết.

Trước đó, trong một Báo cáo hàng tuần về Bệnh tật và tử vong được xuất bản vào ngày 15-1, dựa trên dữ liệu ban đầu, các nhà nghiên cứu ước tính vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech gây ra sốc phản vệ với tỷ lệ 11,1 trường hợp trên một triệu liều (0,001%).

Tuy nhiên, trường hợp sốc phản vệ liên quan đến cả vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna dường như cao hơn tỷ lệ sốc phản vệ trung bình được tìm thấy đối với các loại vaccine trước đó. Vào năm 2015, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Miễn dịch lâm sàng Dị ứng, các nhà nghiên cứu đã tính toán, tỷ lệ phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine là khoảng 1,31 trên 1 triệu liều.

Tiến sĩ Purvi Parikh, nhà dị ứng học và nhà miễn dịch học tại NYU Langone Health từng nói với Live Science: "Phản ứng dị ứng thực sự với vaccine là rất hiếm. Theo thống kê, bạn có nhiều nguy cơ bị sét đánh hơn là phản ứng phản vệ thực sự với vaccine".

Mặc dù các trường hợp này cực kỳ hiếm, và không nên cấm mọi người tiêm vaccine, nhưng các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu để xác định những gì có thể gây ra dị ứng khi tiêm vaccine.

Các tác giả cho rằng, những người đã có phản ứng dị ứng với liều đầu tiên của vaccine Covid-19 không nên tiêm liều thứ hai. Các trung tâm tiêm chủng nên chuẩn bị các thiết bị, phương tiện cần thiết và bác sĩ có chuyên môn để điều trị sốc phản vệ. CDC Mỹ cũng khuyến cáo những người được tiêm vaccine Covid-19 cũng nên được theo dõi trong khoảng 15 phút, hoặc 30 phút nếu họ có tiền sử dị ứng hoặc sốc phản vệ.

Cuộc đua vaccine Covid-19