Sân bay Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng

NDO -

Do lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng vọt, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1, Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng để giảm ùn tắc.

Hành khách cần tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không.
Hành khách cần tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không.

Cao điểm hè 2022, mỗi ngày, sản lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử, ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt 102 nghìn lượt khách; trong đó, có 91 nghìn lượt khách nội địa; ngày 25/6, đạt hơn 104 nghìn lượt khách; trong đó, gần 93 nghìn lượt khách nội địa. 

“Dự báo đầu tháng 7 tới, con số này có thể lên tới 110 nghìn lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so cao điểm hè 2019, thời kỳ đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhận định.

Nhà ga hành khách T1 hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 20 năm. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, quá trình khai thác, Cảng Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. 

Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyết buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô-tô Nhà ga T1). Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô-tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép. 

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, sự phục hồi rất nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 cũng đang gây ra những áp lực cho ngành hàng không toàn cầu. Tại Nội Bài cũng như các cảng hàng không trực thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhiều giải pháp đã được áp dụng, mọi mắt xích trong chuỗi dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được siết chặt nhằm nỗ lực bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại bùng nổ của người dân. 

Đối với hành khách, chúng tôi rất cần sự thấu hiểu, cảm thông, hợp tác để các chuyến bay mùa cao điểm hè đều là những chuyến bay vui vẻ, hạnh phúc cùng ngành hàng không hồi sinh sau đại dịch Covid-19.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giảm mạnh so trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ, nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô-tô; hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô-tô phục vụ người dân. Để xúc tiến hạng mục này, Cảng đang tích cực phối hợp Cảng vụ Hàng không miền bắc báo cáo UBND thành phố Hà Nội hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các khu vực trong phạm vi quản lý của Cảng.

Mặc dù Cảng đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. 

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà kêu gọi, để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng Nội Bài đề nghị hành khách cảm thông và hợp tác với Cảng để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi cho chính bản thân hành khách. Theo đó, hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga.

Đến sát giờ tàu bay hạ cánh, hành khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.

Hành khách nên di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách, dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe.

Hành khách cần tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không để bảo đảm lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng.