Ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2

NDO - Ngày 8/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2. Số đầu tiên của “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng vào 20 giờ 55 phút ngày 12/8 tới trên kênh VTV1.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh phát biểu.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh phát biểu.

Tiếp nối thành công của mùa 1, “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng) và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chương trình sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như Nghị định 31 và Thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm,... từ đó, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Theo Vụ trưởng Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) Lê Thị Thúy Sen, đối tượng khán giả của chương trình sẽ là mọi người dân, nhất là những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...

Bà Sen cũng nêu một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 1 mang lại, như: Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng, thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so tháng trước; số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%,... Đồng thời, sau các chương trình về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so cùng kỳ năm 2021).

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh khẳng định: “Định hướng thời gian tới, để tiếp tục thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người dân, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính-ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ người sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…”.

Sau hơn một năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên vào 20 giờ 55 phút ngày 7/5/2021 trên VTV1, với nội dung được nghiên cứu kỹ càng và hình thức thể hiện sáng tạo, chương trình đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao. “Tay hòm chìa khóa” được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đánh giá cao về nội dung cũng như cách thức truyền tải thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Chương trình đã cung cấp những thông tin tích cực về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng, hướng dẫn các thủ tục, quy trình bảo đảm an toàn, đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…