Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tăng sức cạnh tranh
Tỉnh ủy Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát Ðảng năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Trong năm 2009, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; đã giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, phát sinh trong Ðảng. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức đảng; nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể; góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và tạo niềm tin trong nhân dân.
Trong năm 2010, Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tập trung nắm tình hình, kiểm tra làm rõ các vấn đề liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp; kiểm tra những cơ sở đảng có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; nhất là xem xét xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Ðặc biệt, sẽ công khai các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, tạo sự phối hợp giám sát của quần chúng nhân dân. Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy cần phải quan tâm hơn nữa việc tăng cường củng cố bộ máy UBKT các cấp, phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên.
* Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang nỗ lực phấn đấu đầu tư bổ sung 350 nghìn tấn phương tiện trong năm 2010, nâng tổng trọng tải của đội tàu biển đạt ba triệu tấn vào cuối năm nay.
Bằng hai hình thức đóng mới trong nước và mua tàu qua sử dụng của nước ngoài, các đơn vị vận tải biển của Vinalines, trong đó chủ yếu tập trung tại Hải Phòng đã từng bước bổ sung phương tiện, "trẻ hóa" đội tàu nhằm nâng cao năng lực và thị phần vận tải biển trong nước. Vinalines phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã và đang thực hiện chương trình chế tạo 32 tàu biển có sức chở từ 6.500 đến 34 nghìn tấn với tỷ lệ nội địa hóa cao nhằm nâng cao năng lực và đổi mới đội tàu vận tải hàng của các đội tàu biển trong nước. Thông qua chương trình đóng mới tàu biển trong nước bằng nguồn vốn hỗ trợ và cơ chế ưu đãi của Chính phủ, đến nay, các đơn vị chế tạo tàu biển thuộc Vinashin đã đóng mới và bàn giao 25 tàu biển với tổng sức chở gần 319 nghìn tấn cho các doanh nghiệp vận tải biển của Vinalines, dự kiến sẽ hoàn tất kế hoạch vào cuối năm nay. Ngoài ra, tranh thủ giá tàu thế giới có xu hướng giảm, năm 2009, các thành viên của Vinalines đã khai thác sử dụng nguồn vốn tự có, vốn vay ngân hàng kết hợp việc thanh lý tàu cũ đầu tư khoảng 180 triệu USD, mua thêm 13 tàu chở hàng khô và một tàu công-ten-nơ đã qua sử dụng của nước ngoài với tổng trọng tải 320 nghìn tấn, đồng thời bổ sung một tàu hàng khô 22.500 tấn đóng mới trong nước, góp phần "trẻ hóa" phương tiện, nâng cao năng lực vận tải của đội tàu. Nhờ đó, Vinalines đã từng bước thay đổi cơ cấu đội tàu biển hiện có theo hướng tăng tỷ trọng tàu trọng tải lớn, chuyên dụng và hiện đại với độ tuổi tàu bình quân giảm từ 17,5 (năm 2005) xuống còn 16,2 (năm 2008). Tính đến đầu năm 2010, Vinalines đã có đội tàu biển với tổng trọng tải đạt 2,7 triệu tấn, từng bước đa dạng hóa chất lượng đội tàu biển ở cả ba dạng vận tải hàng khô, hàng công-ten-nơ và dầu sản phẩm.