Hải Phòng góp gần 11 nghìn tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Tại kỳ họp thứ 23, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, đã quyết định dành 10.960 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố để đóng góp kinh phí thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua thành phố Hải Phòng).
0:00 / 0:00
0:00
Biểu quyết thông qua nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Biểu quyết thông qua nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đó, số kinh phí trên gồm: Khoảng 5.860 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố, bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ-Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng-Nam Đồ Sơn) và khoảng 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, chiều dài khoảng 12 km và ga Nam Đồ Sơn. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; trong đó, đoạn đi qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km. Tốc độ thiết kế tuyến chính là 160 km/giờ; đoạn tuyến nhánh là 80 km/giờ.

Quảng Ninh đăng cai tổ chức Chương trình gặp gỡ đầu Xuân 2025

Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân 2025 giữa bí thư các tỉnh/khu và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp lần thứ 16 giữa 4 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra từ ngày 19 đến 21/2/2025 tại Quảng Ninh. Đây cũng là lần thứ 2 tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức chương trình này với nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác. Chương trình góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 5 tỉnh/khu, tăng cường trao đổi, giao lưu, hợp tác thiết thực, hiệu quả, toàn diện; tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các văn kiện đã ký kết giữa các bên, thống nhất một số nội dung định hướng hợp tác trong năm 2025 và thời gian tiếp theo.

Chương trình diễn ra các hoạt động chính, như: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh hội kiến Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; Bí thư Tỉnh ủy 3 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang hội kiến Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân 2025; Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp lần thứ 16; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của 5 tỉnh/khu; xúc tiến thương mại đầu tư du lịch…

Mở tuyến xe buýt điện Bắc Ninh-Nội Bài

Tỉnh Bắc Ninh vừa đồng ý chủ trương mở mới tuyến xe buýt điện Bắc Ninh-Nội Bài, đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục pháp lý để sớm đưa tuyến xe buýt vào vận hành khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đây là tuyến buýt điện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến, tuyến buýt điện Bắc Ninh-Nội Bài có cự ly 32 km; lưu lượng 64 chuyến/ngày, điểm đầu tuyến tại Bến xe Bắc Ninh; điểm cuối tuyến tại sân bay quốc tế Nội Bài. Việc đưa tuyến xe buýt điện Bắc Ninh-Nội Bài vào vận hành góp phần tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, hành khách đến và đi từ sân bay quốc tế Nội Bài. Qua đó, từng bước cụ thể hóa việc thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Tối đa cơ giới hóa trên đồng ruộng

Vụ xuân năm 2025, tỉnh Thái Bình gieo cấy khoảng 74 nghìn ha lúa, phấn đấu năng suất đạt hơn 7,2 tấn/ha, sản lượng hơn 520.000 tấn. Để đạt mục tiêu đề ra, địa phương áp dụng tối đa cơ giới hóa vào sản xuất. Qua theo dõi, 100% diện tích cấy lúa vụ xuân được cơ giới hóa trong khâu làm đất và hơn 35% diện tích lúa được cấy bằng máy. Đây là bước tiến quan trọng, giúp giảm công lao động, tối ưu hóa chi phí sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, bền vững. Tỉnh tiếp tục mở rộng diện tích gieo mạ khay, cấy bằng máy, khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai, cấy cùng trà, cùng giống. Điều này giúp tạo ra sản lượng lớn, thuận lợi cho việc liên kết bao tiêu sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hải Dương chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, năm 2020, toàn tỉnh có hơn 105.313 ha đất nông nghiệp, đến năm 2024 còn 103.635 ha, giảm 1.678 ha.

Hải Phòng góp gần 11 nghìn tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng ảnh 1

Trong 5 năm, Hải Dương giảm gần 1.700 ha đất nông nghiệp.

Trong 5 năm (2020-2024), tỉnh Hải Dương đã giảm gần 1.700 ha đất nông nghiệp. Diện tích này được sử dụng cho nhiều mục đích khác; trong đó, đất lúa giảm hơn 1.536 ha, còn 57.445 ha; đất trồng cây lâu năm giảm gần 126 ha, còn 20.382 ha; đất rừng sản xuất giảm gần 13 ha, còn 2.923 ha. Ngoài ra, đất thủy sản, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cũng bị giảm, tuy nhiên không nhiều.

Hải Dương giảm diện tích đất nông nghiệp, tăng diện tích đất phi nông nghiệp nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại trên địa bàn tỉnh. Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tăng hơn 1.066 ha, lên 7.435 ha, đất khu công nghiệp tăng gần 818 ha, cụm công nghiệp tăng gần 89 ha…