Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB, HoSE: SHB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm.
Tính đến 30/9, tổng tài sản ở mức 688.387 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cuối năm 2023. Dư nợ cấp tín dụng đạt 495.420 tỷ đồng. Các chỉ số hiệu quả kinh doanh của SHB duy trì trong nhóm đầu ngành với ROE đạt 22,8%.
Từ đầu năm, SHB triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi tới khách hàng cá nhân với quy mô 43.000 tỷ đồng với lãi suất từ 5,79%/năm và khách hàng doanh nghiệp với quy mô 16.000 tỷ đồng, lãi suất từ 4,8%/năm.
SHB ký hợp tác toàn diện với Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó, Ngân hàng chủ động cấp các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất để khách hàng cá nhân, doanh nghiệp hồi phục sản xuất, ổn định sau thiên tai. Đơn cử, SHB công bố gói vay 2.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ 4,5%/năm dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, cùng với miễn/giảm bình quân 50% lãi phải trả trong 4 tháng cuối năm 2024.
Các chương trình tín dụng đều được thiết kế phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề, nhóm khách hàng, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi trong tiếp cận tín dụng, ổn định đời sống, thúc đẩy hồi phục và phát triển hoạt động kinh doanh.
Song song, SHB liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả. Hệ số CAR hơn 11,8%, cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn và duy trì sự ổn định bền vững cho hoạt động của ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng tiếp tục kiểm soát chặt chất lượng tín dụng, đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ, thu hồi nợ quá hạn, đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, từng bước hồi phục.
Đáng chú ý, bằng việc ứng dụng các công nghệ hàng đầu hiện nay trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn, máy học,… SHB đang số hóa quy trình nội bộ đến sản phẩm, dịch vụ khách hàng. Tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng online liên tục tăng trong top đầu ngành. Đến nay, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số; đồng thời 92% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn chủ động đồng hành với chính quyền địa phương và người dân thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, SHB đã trao tặng tỉnh Sóc Trăng 100 tỷ đồng tại Chương trình Phát động ủng hộ xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên phạm vi toàn quốc - "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Bên cạnh các chính sách tài chính phù hợp với khách hàng, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão Yagi, SHB kết hợp cùng Tập đoàn T&T, Công ty chứng khoán SHS, Công ty VinaWind dành 23,5 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Ngân hàng cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương trên mọi mặt thiết yếu của cuộc sống như y tế, văn hóa, giáo dục... Ước tính, SHB đã đóng góp 150 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và miễn giảm lãi cho khách hàng, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ.
SHB cũng tích cực đóng góp tài trợ xây dựng trường học, đầu tư cơ sở hạ tầng tạo điều kiện tốt nhất cho các em nhỏ vùng cao học tập. Giữa tháng 10, SHB phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, khánh thành 2 công trình lớp học cho các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh do SHB tài trợ với tổng giá trị 12,5 tỷ đồng.