Fed mạnh tay cắt giảm lãi suất trong đợt điều chỉnh mới nhất

NDO - Ngày 18/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động suy yếu, đánh dấu lần đầu tiên lãi suất hạ trong hơn 4 năm qua.
0:00 / 0:00
0:00
Fed đã mạnh tay cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong lần giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm. (Ảnh: Reuters)
Fed đã mạnh tay cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong lần giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed cho biết, ủy ban này đã có sự tự tin cao hơn rằng lạm phát đang ổn định về mức 2%, đồng thời đánh giá các rủi ro trong việc đạt được các mục tiêu về việc làm và lạm phát hiện đang cân bằng.

Theo FOMC, dựa trên những tiến triển trên, ủy ban đã quyết định hạ lãi suất xuống thêm nửa điểm phần trăm, còn khoảng 4,75% đến 5%.

Quyết định này đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ và được xem là động thái mạnh mẽ nhằm giữ cho thị trường lao động tiếp tục ổn định khi lạm phát giảm dần.

Kể từ tháng 3/2022, FED đã liên tục tăng lãi suất 11 lần nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát cao kỷ lục trong 4 thập kỷ, đẩy lãi suất lên khoảng 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong hơn 20 năm qua.

Sau khi duy trì mức lãi suất cao trong hơn 1 năm, chính sách tiền tệ thắt chặt của FED đang chịu áp lực phải chuyển hướng do lạm phát giảm dần, thị trường lao động có dấu hiệu suy yếu, và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell nhấn mạnh sự tự tin của Fed về việc lạm phát cao đã qua khi quyết định hạ lãi suất, đồng thời gọi đây là một "sự điều chỉnh" nhằm phản ánh sự giảm mạnh của lạm phát kể từ năm ngoái.

Ngoài việc cắt giảm nửa điểm phần trăm, các nhà hoạch định chính sách FED dự báo, lãi suất có thể giảm lần lượt thêm 0,5 điểm phần trăm nữa vào cuối năm nay, 1 điểm phần trăm vào năm sau và giảm nửa điểm phần trăm vào năm 2026, dù cũng thận trọng cho biết dự báo xa trong tương lai có thể không chắc chắn.

Động thái này đánh dấu một sự chuyển hướng lớn trong chính sách tiền tệ của Mỹ, thể hiện sự nới lỏng hơn của FED trước việc lạm phát tiếp tục giảm xuống gần mức mục tiêu 2%.

Phản ứng của các ứng cử viên tổng thống Mỹ đối với quyết định chính sách của FED khá thận trọng. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, gọi việc cắt giảm lãi suất là "tin vui" cho người dân Mỹ.

Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng, việc cắt giảm mạnh lãi suất có thể là dấu hiệu của những vấn đề kinh tế nghiêm trọng.

Dù vậy, ông Powell khẳng định nền kinh tế vẫn mạnh mẽ, và việc hỗ trợ thị trường lao động khi còn khỏe mạnh là cách tiếp cận tốt hơn.

Fed cho biết, lạm phát hiện ở mức cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với mục tiêu, và dự báo sẽ giảm xuống 2,3% vào cuối năm nay.