Bộ Giao thông vận tải có Công điện số 31/CĐ-BGTVT về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3 (tên quốc tế Yagi) trên Biển Đông.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu SAR đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất để hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 3 và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm. Cục Hàng hải phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp bảo đảm an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
Thành lập đoàn công tác đến các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 đối với các cảng vụ hàng hải và các nhà máy đóng tầu trên địa bàn địa phương.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ; các khu quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với sở giao thông vận tải, lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt... chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người.
Ngành đường sắt có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra, có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép cho tầu rời cảng đến hoặc đi qua khu vực bị ảnh hưởng của bão.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay; căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.