Mặt trận Tổ quốc Cà Mau góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Chiều 20/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau tiến hành Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Trong phiên khai mạc, Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019-2024.
0:00 / 0:00
0:00
Hơn 300 đại biểu tham gia phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau vào chiều 20/8.
Hơn 300 đại biểu tham gia phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau vào chiều 20/8.

Qua báo cáo đánh giá cho thấy, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, cũng như các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh chưa có tiền lệ. Trong hoạt động, luôn bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, phối hợp với chính quyền, các ngành, các cấp.

Mặt trận Tổ quốc Cà Mau góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ảnh 1

Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau khoá X với chủ đề “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Phát triển”.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, hướng về cơ sở; vai trò, vị trí và uy tín của Mặt trận Tổ quốc ngày càng được khẳng định, qua đó, tạo ra nhiều phong trào, mô hình thu hút, tập hợp người dân, cá nhân tiêu biểu tham gia.

Mặt trận Tổ quốc Cà Mau góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ảnh 2

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau tham gia vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy tinh thần thi đua, lao động sáng tạo và sự chung sức của cả cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững,…

Với phương châm “Nắm chắc chủ trương; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; bám sát cơ sở”, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau và các tổ chức thành viên đã tổ chức phát động, đổi mới, nâng cao chất lượng và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc Cà Mau góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ảnh 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai với 4.712 mô hình tiêu biểu, góp phần giúp toàn tỉnh có 60/82 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 đơn vị cấp huyện (là thành phố Cà Mau) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 11 phường, thị trấn tại Cà Mau đạt chuẩn đô thị văn minh.

Mặt trận Tổ quốc Cà Mau góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ảnh 4

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau luôn có mặt kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những gia đình gặp thiên tai, hoả hoạn.

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Cà Mau còn vận động được hơn 434 tỷ đồng để hỗ trợ các hoạt động “Vì người nghèo” và an sinh xã hội; hỗ trợ 13.722 hộ thoát nghèo, góp phần giúp Cà Mau có 170/883 ấp, khóm và 5/101 xã, phường, thị trấn không còn hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn 1,6%...

Để có được những kết quả nêu trên, Mặt trận Tổ quốc Cà Mau đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn. Trong đó, trọng tâm là hướng dẫn kịp thời của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Tỉnh ủy, quan tâm phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của chính quyền với các sở, ban, ngành và sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống Mặt trận Tổ quốc là nhân tố quyết định thành công của công tác Mặt trận.

Các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực và tự giác tham gia, hưởng ứng thực hiện có hiệu quả. Công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời là cơ sở tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ mới 2024-2029, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau đề ra mục tiêu tổng quát, qua đó xác định 3 khâu đột phá tập trung thực hiện, gồm: Phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Hưởng ứng phong trào “xóa nhà tạm, nhà dột nát”, vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quy định, góp phần hỗ trợ thoát nghèo bền vững; Tập trung xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.