Củng cố, vun đắp và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia

NDO - Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12 đến 13/7/2024.
0:00 / 0:00
0:00
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng trả lời phỏng vấn.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng trả lời phỏng vấn.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia lần này của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 57 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2024) với nhiều hoạt động đậm tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho rằng, chuyến thăm diễn ra ngay sau khi đồng chí Tô Lâm nhậm chức Chủ tịch nước. Điều này một lần nữa khẳng định, chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng việc tăng cường, củng cố, phát triển quan hệ với các quốc gia láng giềng, trong đó có Vương quốc Campuchia.

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Campuchia đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc duy trì quan hệ tốt đẹp là nền tảng nòng cốt để định hướng cho tổng thể quan hệ giữa hai nước thì hợp tác trong an ninh-quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành trụ cột hết sức quan trọng trong quan hệ song phương.

Theo Đại sứ, hai bên đã phối hợp thực hiện tốt nghị định thư 5 năm và kế hoạch hợp tác hằng năm giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam với Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Campuchia. Thông qua đó, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để phối hợp ngăn chặn và vô hiệu hóa các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc chống phá hai nước cũng như quan hệ Việt Nam-Campuchia.

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực đối ngoại cũng được phối hợp chặt chẽ với nhau trong các diễn đàn khu vực và quốc tế. Có thể nói, quan hệ trên lĩnh vực an ninh-quốc phòng cũng như đối ngoại trong thời gian qua đã góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển hai đất nước Việt Nam và Campuchia.

Về hợp tác kinh tế, tính đến nay, Việt Nam có 208 dự án có hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD đang đi vào hoạt động tại đất nước Campuchia. Trong khi đó, Campuchia cũng có 35 dự án có hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 76 triệu USD đang đầu tư tại Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều có những bước phát triển ngoạn mục. Năm 2020, kim ngạch song phương đạt 5,32 tỷ USD; năm 2021 đạt 9,53 tỷ USD; năm 2022 có bước tăng trưởng đột phá, đạt 10,57 tỷ USD. Năm 2023, tuy chịu tác động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn giữ mức cao, đạt 8,57 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,6 tỷ USD. Hai bên kỳ vọng, năm 2024, kim ngạch thương mại song phương trở lại đạt mốc 10 tỷ USD trở lên. Từ đó sẽ góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu hai Thủ tướng đã thỏa thuận trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet là đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên mốc 20 tỷ USD trong thời gian tới.

“Tôi cho rằng, giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là về kinh tế. Chúng ta thấy bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống, Chính phủ Vương quốc Campuchia nhiệm kỳ VII đã ban hành một loạt các chính sách để tạo cơ chế thông thoáng cho phát triển kinh tế của Campuchia. Đấy là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng để gia tăng đầu tư vào thị trường Campuchia”, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng chia sẻ.

Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, khoa học-kỹ thuật và y tế cũng có những bước chuyển biến thực chất. Đặc biệt, hai bên rất coi trọng lĩnh vực giáo dục-đào tạo, coi đây là nhân tố, yếu tố chiến lược để bảo đảm việc duy trì, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Quan hệ hợp tác giữa các bộ ngành, Quốc hội, các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân hai nước cũng ngày càng đi vào chiều sâu. Các tỉnh giáp biên giới với nhau cũng có những hợp tác rất chặt chẽ, đặc biệt là về kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, về triển khai các dịch vụ y tế phục vụ người dân ở khu vực biên giới. Đồng thời, phối hợp cùng nhau ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, bảo đảm an ninh, an toàn cho các vùng biên của hai nước.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tại Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk; hội kiến song phương Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun Sen, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary và hội kiến Thủ tướng Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, tại những cuộc hội kiến này, các nhà lãnh đạo của hai nước sẽ trao đổi sâu rộng về những biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong tương lai. Thời gian qua, các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo đã đạt được những thỏa thuận chiến lược, định hướng cho tổng thể quan hệ giữa hai nước, để từ đó xây dựng mối quan hệ không ngừng phát triển.

Trên tinh thần đó, chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ là dấu mốc để củng cố, vun đắp và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai đất nước theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, bảo đảm duy trì và giữ vững tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia mãi mãi trường tồn.