Kiên quyết xử lý các vi phạm khai thác IUU

NDO - Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh không nhân nhượng với các vi phạm khai thác IUU.
0:00 / 0:00
0:00
Tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại Cà Mau. (Ảnh TTXVN)
Tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại Cà Mau. (Ảnh TTXVN)

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo IUU Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan bàn giải pháp kiểm soát hoạt động tàu cá xuất, nhập bến, ra vào cảng và thực thi pháp luật xử lý vi phạm khai thác IUU, ngày 25/6, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh không nhân nhượng với các vi phạm khai thác IUU.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, việc quản lý chặt chẽ đội tàu để giảm vi phạm, giảm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS)… là nhiệm vụ quan trọng. Các lực lượng chức năng phải xác định rõ vị trí tàu, quản lý chặt tàu cá xuất, nhập bến, ra vào cảng. Tàu phải đủ điều kiện mới cho ra khơi.

Tàu cập bến mà phát hiện vi phạm VMS phải xử phạt vi phạm hành chính. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, đây là yếu tố quan trọng để quản lý đội tàu.

Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Lê Văn Phúc khẳng định tầm quan trọng của sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và các lực lượng chuyên trách quản lý như Bộ đội Biên phòng, Cục Kiểm ngư, Cục Thủy sản, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng hải quân, trong giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Bộ đội biên phòng tăng cường lực lượng, biện pháp kiểm tra, kiểm soát quản lý trên các vùng biển, kết nối với các lực lượng để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển; bảo đảm tất cả các hoạt động của tàu khi vi phạm trên các vùng biển được phát hiện và cảnh báo sớm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là vấn đề mất kết nối thiết bị giám sát; phối hợp với các lực lượng khác để truy xuất nguồn gốc thủy sản. Ngoài ra, bộ đội biên phòng cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân về những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng, thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), một số nhiệm vụ chuyển biến còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị của EC.

Trong số đó có việc kiểm soát, quản lý hoạt động tàu cá ra vào cảng, xuất nhập bến và việc thực thi pháp luật, xử lý vi phạm khai thác IUU chưa thật sự hiệu quả, chưa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Sự phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật trong tỉnh và giữa các tỉnh chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả.

Việc xác minh, xử lý các hành vi khai thác IUU có sự chuyển biến hơn trước, nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng đã được xử phạt theo quy định; trong đó, lực lượng biên phòng là nòng cốt trong việc điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc vi phạm khai thác IUU.

Để kiểm soát hoạt động tàu cá xuất nhập bến, ra vào cảng và thực thi pháp luật, xử lý vi phạm khai thác IUU, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm các tàu cá không đủ điều kiện cố tình tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.