Bắc Kạn triển khai ứng phó với dịch bệnh viêm não mô cầu

Tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo ngành y tế khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, không để lây lan rộng dịch bệnh viêm não mô cầu sau khi trên địa bàn đã có 2 người tử vong vì nhiễm.
0:00 / 0:00
0:00
Sở Y tế Bắc Kạn họp khẩn trực tuyến với các địa phương trong chiều 12/6 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. (Ảnh: LÝ DŨNG)
Sở Y tế Bắc Kạn họp khẩn trực tuyến với các địa phương trong chiều 12/6 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. (Ảnh: LÝ DŨNG)

Sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về các trường hợp tử vong tại thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể và Thông báo kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương về bệnh nhân có kết quả dương tính với bệnh do não mô cầu, Sở Y tế Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị khẩn cấp triển khai hướng dẫn giám sát phòng, chống dịch; hướng dẫn điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo Sở Y tế Bắc Kạn, bệnh nhiễm não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Biểu hiện của bệnh thường gặp là viêm màng não mủ và/hoặc nhiễm khuẩn huyết, có thể gây sốc dẫn đến tử vong, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiện nay đã có vaccine phòng bệnh não mô cầu nhóm A, B và C; có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm 1 liều duy nhất, nhắc lại mỗi 3 năm/lần và dự phòng bằng thuốc.

Để ứng phó với dịch bệnh, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn là đầu mối tham mưu các hoạt động phòng, chống; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch não mô cầu tại huyện Ba Bể.

Dự báo xu hướng, diễn biến dịch bệnh để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Tham mưu, dự trù bảo đảm đầy đủ thiết bị, hóa chất, vật tư, vaccine, cho công tác phòng, chống dịch bệnh não mô cầu.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị tập hợp nhanh, đáp ứng sẵn sàng, chủ động, kịp thời nhất đến vùng có dịch để triển khai các bước theo hướng dẫn chỉ đạo. Bảo đảm sẵn sàng máy móc, phương tiện vận chuyển phục vụ chống dịch. Hướng dẫn các đơn vị về phương án ứng phó phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh khử khuẩn môi trường...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn bảo đảm cơ sở vật chất, địa điểm cách ly, trang thiết bị, vật tư, hóa chất bảo đảm điều trị, cấp cứu kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh não mô cầu.

Bắc Kạn cũng yêu cầu Trung tâm y tế các huyện, thành phố xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh do não mô cầu; kiện toàn các Đội đáp ứng nhanh, sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Trước đó, tại thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, chỉ trong vòng 5 ngày (từ 5 đến 10/6), 2 người trong gia đình anh Đ.V.D đều tử vong sau khi có triệu chứng giống nhau.

Sau cái chết của mẹ và con gái, anh Đ.V.D và con trai (11 tuổi) cũng xuất hiện biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn, đại tiện phân lỏng.

Ngày 10/6, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn được chẩn đoán viêm màng não. Bệnh nhân và con trai được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Ngày 12/6, 2 bệnh nhân được chọc dịch não tủy, cho thấy dịch đục. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não do não mô cầu.