Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng

NDO - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn, đến trưa 10/6, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã làm 2 người bị cuốn trôi; thiệt hại nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân.
0:00 / 0:00
0:00
Đến trưa 10/6, nhiều điểm ngập úng trên địa bàn thành phố Hà Giang nước vẫn chưa rút.
Đến trưa 10/6, nhiều điểm ngập úng trên địa bàn thành phố Hà Giang nước vẫn chưa rút.

Cụ thể, 2 người bị lũ cuốn trôi là 2 bố con anh Lý Chàn Họ, sinh năm 1997, và con Lý Hưng Thịnh, sinh năm 2021, trú tại thôn Tân Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì. Đến 8 giờ ngày 10/6, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 bố con.

Thống kê sơ bộ thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh: có 9 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 3 nhà bị sập hoàn toàn, 6 nhà bị nước ngập, đất đá trôi vào nhà tại các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng ảnh 1

Lực lượng Công an, quân đội huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả ngập lụt.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu và cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm và tài sản của nhân dân. Hai cầu treo tại xã Thuận Hòa và Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên bị lũ cuốn trôi. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã xảy ra hàng trăm vị trí sạt lở với hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống, gây ách tắc giao thông cục bộ, một số xã bị cô lập tạm thời.

Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng ảnh 2

Nước rút đến đâu, người dân tổ 2, phường Ngọc Hà quét dọn nhà cửa, vệ sinh môi trường đến đó.

Sáng 10/6, trên địa bàn thành phố Hà Giang ghi nhận gần 30 điểm ngập úng cục bộ trên các tuyến đường, khu dân cư thuộc các phường: Minh Khai, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung, Ngọc Hà, xã Ngọc Đường, Phương Thiện, Phương Độ.

Nước lên nhanh làm 50 xe ô-tô và 70 xe máy của người dân bị ngập nước; nhiều tài sản của người dân bị hư hỏng.

Ước thiệt hại ban đầu do thiên tai gây ra gần 10 tỷ đồng.

Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng ảnh 3

Người dân thành phố Hà Giang vệ sinh đường phố sau khi nước rút.

Ngay khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng "4 tại chỗ" để hỗ trợ nhân dân di dời người và tài sản, phân luồng giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai.

Hiện, tại các điểm ngập úng trên địa bàn thành phố Hà Giang và một số địa phương trong tỉnh nước bắt đầu rút chậm. Lực lượng chức năng và người dân đang khẩn trương quét dọn nhà cửa, tổ khu phố và thống kê thiệt hại.

Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng ảnh 4

Nước sông Lô vẫn ở mức cao, tỉnh Hà Giang chỉ đạo các địa phương tiếp tục nắm bắt diễn biến thời tiết để ứng phó kịp thời khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Tuy nhiên, dự báo thời tiết trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhiều nơi tiếp tục có mưa, do đó chính quyền địa phương và người dân cần tiếp tục trực, theo dõi diễn biến thời tiết và ứng cứu kịp thời khi có tình huống thiên tai xảy ra.