Hai vợ chồng lãnh án 37 năm tù vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

NDO - Ngày 3/6, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Hoàng Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1971) và Nguyễn Phước Hùng (sinh năm 1969, cùng trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
0:00 / 0:00
0:00
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: AD)
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: AD)

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vào tháng 7/2021, Nhạn bắt đầu có giao dịch đầu tư đồng tiền ảo Bitcoin qua sàn “Binance.com” với Nguyễn Văn Nhâm (sinh năm 1992, trú tại Hà Nội), Nhâm là người trực tiếp bán Bitcoin cho Nhạn.

Việc mua bán này được thực hiện qua Zalo của Nhâm (NhamBK) và Nhạn (Nhạn và Anna Hoàng).

Để có tiền tiếp tục đầu tư đồng tiền ảo Bitcoin, khoảng tháng 3/2022, Hoàng Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Phước Hùng nói dối với vợ chồng ông Phan Dung (sinh năm 1965, ông Dung hiện nay đã mất), bà Huỳnh Thị Kim Nga (sinh năm 1968, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) là vợ chồng Nhạn, Hùng có 1 hợp đồng mua bán nhà tiền chế (tức là khung nhà xưởng) ở bên nước ngoài, trị giá 850.000 USD cần qua thanh toán để nhận tiền về, nhưng hiện tại tình hình kinh tế khó khăn nên đề nghị vợ chồng bà Nga giúp cho mượn tiền làm chi phí thanh toán hợp đồng, khi nào hoàn tất nhận tiền về sẽ trả lại cho vợ chồng bà Nga.

Tin lời vợ chồng Nhạn, Hùng, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 17/5/2022, vợ chồng bà Nga đã cho vợ chồng Nhạn, Hùng mượn tiền 8 lần, tổng cộng là 15,848 tỷ đồng.

Số tiền này được Nhạn chuyển đến tài khoản của Nguyễn Văn Nhâm để mua Bitcoin.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Phước Hùng đã khai nhận hành vi mượn tiền, nhưng không thừa nhận việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của vợ chồng bà Nga.

Bà Nga yêu cầu vợ chồng Nhạn bồi thường số tiền 15,848 tỷ đồng, gia đình Nhạn đã bồi thường 400 triệu đồng, tại tòa bà Nga yêu cầu vợ chồng Nhạn tiếp tục bồi thường số tiền còn lại.

Trong vụ án này, cả hai bị cáo đều phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình phạt phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Tại tòa, cả Nhạn và Hùng thừa nhận mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo xuyên quốc gia. Trước đó, qua một hội thảo ở Mỹ, có quen một người đàn ông, sau đó cả hai giữ mối liên hệ. Sau đó, qua hứa hẹn giúp đỡ cho nhau vay mượn tiền để kinh doanh, người này hứa cho vợ chồng Nhạn mượn số tiền 850.000 USD.

Để nhận được số tiền 850.000 USD từ 1 tài khoản đối tác do người này cung cấp, vợ chồng Nhạn phải chuyển 1 khoản phí tương tương số tiền mượn của bà Nga.

Bị cáo Nhạn và Hùng đều cho rằng mượn tiền của bà Nga, chứ không phải lừa đảo. Tuy nhiên, từ lời khai của bị hại tại tòa, những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, các nội dung Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử làm rõ… cho thấy cả hai bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối, có chủ đích, có bàn bạc từ trước…

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt Hoàng Thị Hồng Nhạn mức án 20 năm tù và Nguyễn Phước Hùng mức án 17 năm cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.