Đồng Nai nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh

NDO - Sáng 2/6, tại Công viên Dương Tử Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa tổ chức phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2024.
0:00 / 0:00
0:00
Mô hình xe được tái chế từ rác thải trưng bày tại Tuần lễ Đồng Nai xanh.
Mô hình xe được tái chế từ rác thải trưng bày tại Tuần lễ Đồng Nai xanh.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai Đặng Minh Đức cho biết, tác động của biển đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do vậy, thời gian qua, Đồng Nai luôn chú trọng triển khai thực hiện phát triển mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh, ứng phó biến đổi khí hậu.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai thực hiện nhiệm vụ dự án "Đánh giá sự phát thải khí nhà kính trong ngành công nghiệp tác động đến biến đổi khí hậu, các biện pháp giảm thiểu và ứng phó của ngành công thương"; “Đề án giảm thiểu khí các-bon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050”. Qua đó, nhằm xây dựng kế hoạch tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và đời sống của người dân.

Đồng Nai nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh ảnh 1

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phát lệnh xuất phát đạp xe diễu hành hướng ứng Tuần lễ Đồng Nai xanh.

Việc phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh nhằm hướng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường năm 2024, nhằm kêu gọi tất cả cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân nêu cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngành, địa phương phối hợp để nâng cao năng lực quan trắc môi trường, cảnh báo kịp thời diễn biến và nâng cao năng lực ứng với biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành pháp luật, tạo sự thống nhất trong toàn xã hội về nhận thức và hành động trong phòng, chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu.

Các ngành chức năng liên quan cần kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, bảo đảm chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đồng Nai nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh ảnh 2

Nhiều người dân và vận động viên hưởng ứng đạp xe diễu hành sau lễ phát động.

Cùng với đó, nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong chương trình Tuần lễ Đồng Nai xanh sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động như: Dọn vệ sinh tại các phường, xã; trồng cây xanh tại các trường học; tuyên truyền sâu rộng thông điệp của Ngày môi trường thế giới; tổ chức đạp xe diễu hành tuyên truyền bảo vệ môi trường...

Là địa phương phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước, tỉnh Đồng Nai đang có nhiều nỗ lực để phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững. Trong đó, thực hiện nhất quán chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, ít sử dụng lao động.

Đồng Nai đang theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, phát triển xanh, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Đồng Nai nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh ảnh 3

Đổi rác thải lấy quà trong chương trình Tuần lễ Đồng Nai xanh.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, tỉnh ủng hộ mục tiêu phát triển xanh và đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh trên địa bàn. Thể hiện bằng hành động cụ thể, thời gian gần đây Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực để thay đổi mô hình tăng trưởng, từ chiều rộng sang chiều sâu.

Thực hiện chủ trương không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế, tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, không để hệ lụy cho tương lai con cháu sau này, trong đổi mới mô hình tăng trưởng, Đồng Nai chú trọng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số.

Theo kết quả nghiên cứu và công bố trong tháng 5 vừa qua do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, tỉnh Đồng Nai là tỉnh xếp thứ 3 cả nước chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) 2023.

Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển theo hướng xanh, bền vững. Đây cũng là xu thế tất yếu của thế giới đang thực hiện.