Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học môn tiếng Anh theo Chương trình mới

NDO - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra ngày một mạnh mẽ, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp giáo viên, học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng.
0:00 / 0:00
0:00
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thu hút sự tham gia của gần 8 nghìn tác giả là giáo viên, sinh viên sư phạm môn tiếng Anh đến từ 63 tỉnh, thành phố.
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thu hút sự tham gia của gần 8 nghìn tác giả là giáo viên, sinh viên sư phạm môn tiếng Anh đến từ 63 tỉnh, thành phố.
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức phát động từ ngày 15/1.
Sau ba tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của gần 8.000 tác giả là các giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh từ 63 tỉnh, thành phố với hàng nghìn bài giảng dự thi chất lượng, sáng tạo.
Cô giáo Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Thông qua việc tham gia cuộc thi, giáo viên có cơ hội trao đổi với những hội, nhóm để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt; đồng thời tích lũy kinh nghiệm soạn bài giảng giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất và sinh động nhất. Đáng chú ý, việc soạn giáo án này sẽ góp phần tạo ra nguồn học liệu phong phú hơn, giáo viên có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số.
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức phát động từ ngày 15/1. Sau ba tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của gần 8.000 tác giả là các giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh từ 63 tỉnh, thành phố với hàng nghìn bài giảng dự thi chất lượng, sáng
Cô giáo Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Thông qua việc tham gia cuộc thi, giáo viên có cơ hội trao đổi với những hội, nhóm để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt; đồng thời tích lũy kinh nghiệm soạn bài giảng giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất và sinh động nhất. Đáng chú ý, việc soạn giáo án này sẽ góp phần tạo ra nguồn học liệu phong phú hơn, giáo viên có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số.
Nhấn mạnh nghệ thông tin đã giúp giáo viên, học sinh tiếp cận nhiều bài giảng là nguồn tài liệu, học liệu quý để bổ sung kiến thức, kỹ năng, cô giáo Vũ Thị Phương Mai, giáo viên Trường tiểu học Trần Thành Ngọ (quận Kiến An, Hải Phòng) cho biết: Dạy học môn tiếng Anh không chỉ bó buộc ở phương pháp truyền thống mà giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, bắt nhịp chuyển đổi số để mang đến những bài giảng thu hút và hiệu quả. Mặt khác, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử môn tiếng Anh giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là những đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với môn tiếng Anh.
Cô giáo Nguyễn Khánh Ly, giáo viên Trường trung học cơ sở Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng: Việc hưởng ứng cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo để hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.
Theo Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Lê Huy chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo, được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng học liệu số; tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung như ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến.
Đây cũng chính là mục đích mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh hướng tới nhằm đẩy mạnh, nâng cao ứng dụng kỹ năng số, công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục. Sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh cho thấy cuộc thi không những giúp giáo viên làm quen, làm chủ công nghệ mà còn tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Với hàng nghìn bài dự thi chất lượng được gửi về cuộc thi hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng kho học liệu có ý nghĩa cho giáo viên và học sinh cả nước.

Có thể thấy, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự tạo ra phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước. Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra tạo nên những cộng đồng sôi nổi để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ dạy, học. Mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận đối tượng học sinh khác nhau, nhưng khi tham gia cuộc thi này, thầy cô sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc tối ưu thiết kế bài giảng để học sinh có thể tiếp cận bài học một cách hiệu quả nhất.

Theo Ban tổ chức, giai đoạn chấm thi cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7/2024. Các thí sinh theo dõi thông tin từ Ban tổ chức để cập nhật về tiến độ chấm thi và lịch trình công bố kết quả tại: https://giaoviensangtao.edu.vn/