Vụ "ngâm hồ sơ" doanh nghiệp FDI: Cục Thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai khẩn trương rà soát hồ sơ

NDO - Liên quan đến việc cả lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo “nóng” yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “ngâm hồ sơ” của doanh nghiệp, trong ngày 29/3, hai đơn vị là Cục Thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát quy trình giải quyết hồ sơ. Lãnh đạo hai đơn vị khẳng định, lâu nay việc phối hợp giải quyết các hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai đều nhịp nhàng.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh trả lời phóng viên Báo Nhân Dân về sự việc doanh nghiệp FDI phản ánh "ngâm hồ sơ" xác định nghĩa vụ tài chính vào chiều 29/3.
Phó Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh trả lời phóng viên Báo Nhân Dân về sự việc doanh nghiệp FDI phản ánh "ngâm hồ sơ" xác định nghĩa vụ tài chính vào chiều 29/3.

Làm việc với phóng viên Báo Nhân Dân vào chiều 29/3, ông Đậu Đức Anh, Phó Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai cho biết, qua rà soát hồ sơ cho thấy: Sau khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghiệp Long Bình từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai (đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai), Cục Thuế Đồng Nai phát hiện tại bảng kê thông tin tài sản gắn liền với đất ở mục 2, Nhà xưởng xây sẵn số 7, “cấp nhà, công trình và diện tích sàn xây dựng” không thể hiện thông tin cho các hạng mục công trình.

Do đó, để có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính với Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghiệp Long Bình, ngày 13/3, Cục Thuế Đồng Nai đã có văn bản số 1498/CTDON-QLHKDCN&TK đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin cụ thể cấp nhà, công trình và diện tích sàn xây dựng của các hạng mục công trình. Đến nay, Cục thuế Đồng Nai vẫn chưa nhận được phản hồi từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai về trường hợp trên.

Phó Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh nhìn nhận, thời gian sau khi đơn vị xử lý hồ sơ, đề nghị trở lại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin có hơi chậm so với quy định. Nguyên nhân chính do hồ sơ không thể hiện rõ ràng, cần phải bổ sung thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính.

Vụ "ngâm hồ sơ" doanh nghiệp FDI: Cục Thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai khẩn trương rà soát hồ sơ ảnh 1

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Trần Trọng Toàn trả lời tại buổi đối thoại với doanh nghiệp FDI sáng 28/3.

Chiều cùng ngày, trả lời phóng viên Báo Nhân Dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Trần Trọng Toàn cho biết, sau buổi đối thoại vào hôm qua, 28/3, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh khẩn trương rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ và đề nghị cung cấp bổ sung thông tin theo yêu cầu của Cục Thuế Đồng Nai.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sau khi Cục Thuế Đồng Nai có văn bản vào ngày 13/3, yêu cầu bổ sung thông tin cụ thể các hạng mục công trình trong hồ sơ của Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghiệp Long Bình, 13 ngày sau, tức đến ngày 26/3, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai Lê Thanh Tuấn mới ký văn bản 1492/VPĐK-ĐKTK gửi Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị có ý kiến về xác định cấp nhà, cấp công trình và diện tích sàn xây dựng đối với các hạng mục công trình làm cơ sở để cung cấp cho Cục Thuế Đồng Nai xác định nghĩa vụ tài chính.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai Trần Trọng Toàn cho biết, lâu nay việc phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế Đồng Nai trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tương đối tốt, không xảy ra sự việc gì đáng tiếc.

Cùng quan điểm trên, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh khẳng định, về cơ bản việc phối hợp giữa hai đơn vị và các phòng nghiệp vụ hai bên đều tốt trong giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cá biệt có hồ sơ giải quyết chậm, nhất là những trường hợp hồ sơ phức tạp, thiếu thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Thậm chí có những hồ sơ rất phức tạp về đất đai, cả hai bên cùng phải xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính, dẫn đến kéo dài, quá hạn so với quy định.

Qua sự việc này, thời gian tới Cục Thuế Đồng Nai và Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát lại quy trình, rút kinh nghiệm những hạn chế để phối hợp tốt hơn nữa, nhất là đẩy mạnh ứng dụng giải quyết các thủ tục bằng điện tử, góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.