Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 149 dự án tham dự cuộc thi năm nay đều được đầu tư nghiêm túc, có chất lượng cao, đề xuất được nhiều giải pháp hữu ích trong cuộc sống, phù hợp với xu hướng phát triển khoa học công nghệ hiện nay. Nổi bật là các dự án về y sinh, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cơ khí, kỹ thuật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.
Ban Giám khảo đã lựa chọn và trao 10 giải Nhất, 17 giải Nhì, 23 giải Ba, 27 giải Tư và 38 giải Triển vọng cho các dự án.
Trong đó, giải Nhất thuộc về các dự án: Nghiên cứu công nghệ sản xuất N-Acetyl-DL-Leucin quy mô Pilot làm nguyên liệu bào chế thuốc, thuộc lĩnh vực hóa học của nhóm học sinh: Đinh Phan Anh, Hoàng Nam Khánh (Hà Nội).
Tác động của video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi của nhóm học sinh: Nguyễn Vũ Gia Nguyên, Lê Đức Minh (Hà Nội).
Tổng hợp xanh vật liệu nanocomposite Fe/CoFe2O4/rGO ứng dụng làm xúc tác quang xử lý dư lượng chất diệt cỏ trong môi trường nước, thuộc lĩnh vực khoa học vật liệu của nhóm học sinh: Phạm Chu Quang Minh, Phạm Trần Khắc Nguyên (Tuyên Quang).
Xây dựng phần mềm dự đoán khả năng mắc bệnh, chẩn đoán giai đoạn và tiên lượng hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS), thuộc lĩnh vực y học chuyển dịch của nhóm học sinh: Hoàng Việt Hà, Bùi Phương Tuệ (Hải Phòng).
Định tuyến linh hoạt cho hệ thống vận chuyển rác đô thị bằng mô hình hóa thuật toán tối ưu kết hợp dữ liệu thực, thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường của nhóm học sinh: Đoàn Ngọc Phương Linh, Hoàng Dương Quốc Bảo (Hải Phòng).
Găng tay điện tử chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành ngôn ngữ tự nhiên dành cho người câm điếc, thuộc lĩnh vực rô-bốt và máy thông minh của học sinh Trần Ngọc Long (Quảng Trị).
Ứng dụng AI, IOT và chatGPT vào mô hình nuôi tằm của bà con nông dân, thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng của nhóm học sinh: Lê Hoàng Trường Giang, Lê Hà Thanh Phong (Lâm Đồng).
Phần mềm tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối trong không gian 3D mô phỏng cho ứng dụng thực hành y khoa, thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống của nhóm học sinh: Nguyễn Lê Quốc Bảo, Lê Tuấn Hy (Thành phố Hồ Chí Minh).
Nghiên cứu xây dựng hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện sớm và điều trị bệnh đái tháo đường, thuộc lĩnh vực kỹ thuật y sinh của nhóm học sinh: Võ Thùy Trang, Nguyễn Quốc Mạnh (Trường THPT chuyên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
Tháp sinh thái xanh đa năng, thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm học sinh: Lê Thanh Lâm, Phan Minh Tiến (Trường Hữu nghị 80 - nơi học tập, giao lưu của học sinh 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia ở thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội).
Thí sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thí sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì được tặng “Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh; thí sinh có dự án đạt giải Tư được tặng Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC). Giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải Nhất tại cuộc thi được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen.
12 năm cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học
Phát biểu tại buổi tổng kết, trao giải, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo của các thí sinh tham dự cuộc thi, sự tận tụy, tâm huyết của cán bộ giáo viên trực tiếp hướng dẫn thí sinh thực hiện các dự án dự thi; công tác phối hợp trách nhiệm, chu đáo, nhiệt tình của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang - đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi.
Đồng chí mong muốn qua cuộc thi, hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, tạo động lực cho học sinh say mê tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng linh hoạt kiến thức vào cuộc sống. Mỗi học sinh tiếp tục phấn đấu nuôi dưỡng ước mơ, phát triển những ý tưởng sáng tạo khoa học.
Tại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025, đồng thời trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 cho đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh.