Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước

NDO - Sáng 20/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước.

Quốc hội đã và đang nỗ lực tạo dựng khuôn khổ pháp lý và chính sách thuận lợi, ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 1

Quang cảnh cuộc làm việc tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)

Qua các nội dung trao đổi sáng nay, Chủ tịch Quốc hội lắng nghe các ý kiến của đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp của Hoa Kỳ đại diện cho các lĩnh vực công nghệ, giao thông vận tải, năng lượng, y tế, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, thực phẩm, quỹ đầu tư, logistics, khách sạn, mỹ phẩm…; trực tiếp trao đổi, thông tin thêm và làm rõ tất cả các vấn đề được đại diện các doanh nghiệp quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 2

Đại diện các doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN dự cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, Quốc hội Việt Nam kịp thời ban hành các nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch nhằm nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong việc phục hồi sau đại dịch.

Nội dung trao đổi của Chủ tịch Quốc hội nhận được sự hưởng ứng của đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ, qua đó đã làm rõ một cách thấu đáo và thực chất những vấn đề Đoàn quan tâm trên nhiều lĩnh vực.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 3

Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành cùng các đại biểu dự cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ hợp tác lên Đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác song phương.

Tham dự cuộc tiếp có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ; đại diện Thường trực các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Quốc hội.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 4

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Về phía Đoàn Doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 Ted Osius - Trưởng đoàn; Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Sarah Morgenthau và các đồng trưởng đoàn, lãnh đạo cấp cao các công ty Hoa Kỳ hoạt động trong các lĩnh vực y tế, công nghệ, giao thông vận tải, năng lượng, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, thực phẩm, quỹ đầu tư, logistics, khách sạn, sản xuất và mỹ phẩm và dịch vụ tư vấn.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 5

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Tham gia thành phần đoàn có đại diện lãnh đạo nhiều tập đoàn, công ty lớn như Meta, Boeing, 3M, Abbott, AES, AIG, Amazon, Atmo, Chubb Life Vietnam, PepsiCo, Energy Capital Vietnam, FedEx, Ford, Manulife, Marriott International, Mastercard, Procter & Gamble (P&G), AES, Zuellig Pharma...

Cam kết hiện thực hóa các tầm nhìn, định hướng chiến lược

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của USABC đến Việt Nam sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo đó, khuôn khổ mới này sẽ tạo không gian và động lực mới cho các hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế-thương mại-đầu tư với tầm nhìn dài hơn, quy mô lớn hơn và mức độ gắn kết sâu hơn, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, nhất là về kinh tế-thương mại; đánh giá cao Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Việt Nam sẵn sàng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Việt Nam ưu tiên mở rộng hợp tác hơn nữa với Hoa Kỳ trên cả bình diện song phương, khu vực và toàn cầu với mức độ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau cao hơn.

Thay mặt Đoàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper cảm ơn Việt Nam đã hợp tác cùng Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Nhắc lại sự kiện Tổng thống Joe Biden đến thăm Nhà Quốc hội Việt Nam và có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi về quan hệ hai nước, Đại sứ Marc Evans Knapper cảm ơn sự ủng hộ của cá nhân Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội Việt Nam đối với quan hệ hai nước cũng như việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại ngày càng chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Đại sứ Marc Evans Knapper khẳng định, doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường hết sức quan trọng, điều này thể hiện rõ cam kết không chỉ của chính quyền mà còn của cả doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc hiện thực hóa các nội hàm, mục tiêu của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 6

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp USABC tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Trao đổi với các đối tác Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay, Việt Nam đang thực hiện các mục tiêu trọng tâm là: tạo bước đột phá trên các lĩnh vực hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn Hoa Kỳ xem Việt Nam là thị trường chiến lược và có cùng tầm nhìn với định hướng phát triển của Việt Nam, có cam kết đầu tư dài hạn, mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam.

Đánh giá cao cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường với Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là bước đi thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong hiện thực hóa các tầm nhìn, định hướng chiến lược mà lãnh đạo hai nước đã nêu trong Tuyên bố chung.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp USABC, từ thực tiễn hoạt động tại Việt Nam nhiều năm qua, có tiếng nói, cung cấp các thông tin khách quan, góp phần thúc đẩy việc Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius nêu rõ, với thực tiễn hoạt động tại Việt Nam, USABC đã có báo cáo cung cấp cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ các minh chứng cho thấy nền kinh tế thị trường của Việt Nam và USABC nhìn nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Nhấn mạnh rằng khi các nhà đầu tư vào Việt Nam sẽ thấy Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường, Tổng Giám đốc USABC cũng cho biết, doanh nghiệp Hoa Kỳ hết sức quan tâm đến thị trường Việt Nam và chỉ ra những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước.

Hài hòa lợi ích trong sửa đổi các luật thuế

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội các định hướng, kế hoạch hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị cụ thể chung quanh nhiều nội dung.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hoan nghênh lãnh đạo các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị rất tâm huyết; đánh giá cao các kế hoạch, cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có những lĩnh vực rất mới, phù hợp chiến lược phát triển của Việt Nam; đồng thời, dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể về các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, tập trung vào các kiến nghị liên quan thẩm quyền của Quốc hội.

Đối với chuyển đổi năng lượng công bằng và bền vững, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: đây là vấn đề có tính toàn cầu, không một quốc gia nào có thể đứng ngoài và cũng không một quốc gia nào có thể tự mình thực hiện được. Tuy nhiên, để hướng đến một nền kinh tế xanh, sạch, an toàn, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, bảo đảm sự công bằng và bền vững thì phải có sự hợp tác quốc tế về vốn, khoa học công nghệ và nguồn nhân lực.

Phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước ảnh 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN dự cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Việt Nam đã chính thức có các chính sách về lĩnh vực điện khí; Quy hoạch điện VIII đã được ban hành và hiện Chính phủ đang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch, trong đó sẽ xác định các dự án cụ thể tại các địa phương.

Vừa qua, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tiến hành giám sát toàn diện về phát triển năng lượng. Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát, thúc đẩy các vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị USABC nghiên cứu, đề xuất cơ chế hợp tác, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời; cam kết, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, tạo mọi điều kiện thuận lợi về khung khổ pháp lý, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội để thúc đẩy vấn đề này, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng, bền vững.

Về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, đóng góp của kinh tế số trong quy mô nền kinh tế của Việt Nam là khoảng 16%, phấn đấu đến năm 2025 là 20%, đến năm 2030 là 30%. Thời gian gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về kinh tế số nhanh hơn trong khu vực.

Quốc hội Việt Nam từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay đã tập trung sửa đổi nhiều luật liên quan như Luật Giao dịch điện tử, Luật Viễn thông, Luật Căn cước...; hiện đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các luật trong lĩnh vực này với tinh thần kiến tạo phát triển, xây dựng khung pháp lý cho việc phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, chính quyền số...

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong chuyển đổi số phải gắn với niềm tin số và chủ quyền số, bảo đảm an toàn trên không gian mạng; đề nghị các doanh nghiệp USABC thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam trên tinh thần này, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, lành mạnh, bền vững.

Với các kiến nghị liên quan lĩnh vực thuế, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế Thu nhập cá nhân cũng đang được rà soát để trình Quốc hội sửa đổi. Việc chậm sửa đổi các Luật này so với yêu cầu tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế là có tính đến hậu quả của đại dịch Covid-19 tác động rất sâu sắc đến đời sống của người dân và "sức khỏe" của doanh nghiệp.

Quốc hội Việt Nam cam kết lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên trong sửa đổi các luật thuế.

Đối với lĩnh vực y tế, bảo hiểm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua Quốc hội đã ban hành các Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)...

Tới đây, Quốc hội sẽ sửa đổi toàn diện Luật Dược (dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tám tới), Luật Bảo hiểm xã hội cũng sẽ được sửa đổi, bổ sung và đang xem xét việc xây dựng luật về trang thiết bị, y tế...

Để củng cố và duy trì đà phát triển tích cực của hợp tác thương mại-đầu tư nói riêng và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung, tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị USABC và các doanh nghiệp thành viên tiếp tục và thường xuyên trao đổi, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ Việt Nam các giải pháp chính sách, pháp luật về tiếp tục hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp.

Theo số liệu báo cáo của cơ quan hữu quan, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực. Hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Trong đó, quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột quan trọng. Kim ngạch thương mại hai nước năm thứ hai liên tiếp đạt hơn 100 tỷ USD (năm 2022 đạt kỷ lục 123 tỷ USD, năm 2023 đạt 110 tỷ USD).

Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (chiếm 1/5 tổng trị giá xuất khẩu của cả nước), là đối tác thương mại lớn thứ 2, còn Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn tại Việt Nam và Hoa Kỳ nằm trong top 10 quốc gia mà Việt Nam có dự án đầu tư.