Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương trong chuyến biển xuyên Tết

NDO - Sau thời gian dài ngày bám biển khai thác cá ngừ đại dương, đến sáng mùng 5 Tết Giáp Thìn 2024, tàu cá của ngư dân Phú Yên bắt đầu cập bến. Chuyến biển đầu tiên của năm mới, khai thác được hàng tấn cá ngừ, chủ tàu và lao động đều rất phấn khởi. 
0:00 / 0:00
0:00
Ngư dân tàu cá PY 95345 TS đang bốc dỡ cá ngừ lên bờ tại cảng cá Phú Lạc, thị xã Đông Hòa, Phú Yên.
Ngư dân tàu cá PY 95345 TS đang bốc dỡ cá ngừ lên bờ tại cảng cá Phú Lạc, thị xã Đông Hòa, Phú Yên.

Sáng mùng năm Tết ( 14/2), Tàu cá PY 95345 TS của ông Phạm Lộc ( thành phố Tuy Hòa) cập cảng Phú Lạc (thị xã Đông Hòa). Sau gần 20 ngày đánh bắt xuyên Tết trên biển, tàu cá của ông Phạm Lộc câu được 27 con cá ngừ đại dương, trọng lượng 50-70kg/con; đặc biệt có 1 con cá ngừ mắt to quý hiếm nặng 98kg đã được các chủ vựa mua ngay tại cảng.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân tại cảng cá Phú Lạc, thuyền trưởng, cũng là chủ tàu cá PY 95345 TS vui vẻ cho biết, ông cùng 3 lao động nữa cho tàu xuất bến từ 30/1, khai thác trên vùng biển Trường Sa. Chuyến này, thời tiết thuận lợi, biển êm nên đánh bắt được nhiều cá.

"Hằng năm, anh em bạn tàu chúng tôi thường tổ chức đánh bắt và đón Tết trên biển, tuy xa nhà trong dịp đón giao thừa, nhưng chuyến này, khai thác được nhiều cá cũng mừng. Giá cá thu mua ngay tại cảng 97.000/kg. Giá cá như thế này còn thấp, nhưng bù được sản lượng cao, cũng mừng. Bán cá xong chúng tôi chia tiền công ngay cho anh em để có tiền vui Tết muộn cùng gia đình", ông Phạm Lộc chia sẻ.

Theo thuyền trưởng Phạm Lộc, trong 27 con cá ngừ câu được, có con lớn nhất nặng 98kg câu được đúng vào chiều 28 tháng Chạp. Để đưa được con cá này từ biển lên thuyền, các thuyền viên phải tập trung mất cả tiếng đồng hồ và ngoài dùng sức, các lao động phải thật khéo léo để đưa con cá khỏi bị trầy xước, hoặc bị sẩy do trọng lượng quá nặng.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương trong chuyến biển xuyên Tết ảnh 1

Con cá ngừ đại dương nặng 98kg được tàu cá ông Phạm Lộc đánh bắt được bán tại cảng với giá 9,7 triệu đồng.

Ông Đặng Tấn Soan, Công ty trách nhiệm hữu hạn thu mua hải sản Mười Sum, tỉnh Phú Yên cho biết: khi các tàu khai thác cá ngừ đại dương cập bến, có bao nhiêu thì các doanh nghiệp thu mua hết bấy nhiêu. Cá ngừ đại dương năm nay đánh bắt được đạt chất lượng và năng suất. Việc kịp thời thu mua và giữ giá cá ở mức ổn định giúp cho bà con ngư dân phấn khởi để tiếp tục vươn khơi. Chuyến đầu năm thắng lợi sẽ mở ra một năm mới với nhiều thuận lợi, phát triển.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, đợt đánh bắt xuyên Tết trên biển năm nay toàn tỉnh có 54 tàu cá với 315 ngư dân của thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An hoạt động ở vùng biển khơi, chủ yếu là ngư trường Trường Sa và nay lần lượt trở về đất liền.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương trong chuyến biển xuyên Tết ảnh 2

Mỗi con cá ngừ đại dương nặng từ 50-70 kg được các ngư dân Phú Yên khai thác được trong chuyến biển đầu năm.

Từ ngày mùng 4 Tết đến nay đã có hơn 20 tàu cá của ngư dân cập cảng. Qua thiết bị giám sát hành trình có thể quan sát thấy hàng chục tàu khác đang trên đường vào đất liền. Đối với các tàu khai thác cá ngừ có chiều dài trên 15m, ngư dân tỉnh Phú Yên chấp hành tốt các hướng dẫn của cơ quan chức năng về chống IUU.

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên cho biết, để thuận lợi cho việc mua bán giữa ngư dân và thương lái, Ban quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên đã chủ động bố trí lực lượng trực, hướng dẫn tàu cá vào cảng; tổ chức kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên thông tin, thời gian qua, ngư dân của tỉnh Phú Yên đã chấp hành tốt hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong việc ghi nhận ký khai thác thủy sản; thông báo thời gian xuất và về bến; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình... Đây là những việc làm cần thiết góp phần vào việc phòng, chống IUU theo khuyến cáo của EC.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm cá ngừ đại dương trong chuyến biển xuyên Tết ảnh 3

Cá ngừ đại dương được các chủ vựa thu mua ngay sau khi bốc dỡ lên bờ.

Đối với tỉnh Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, tàu cá Phú Yên tham gia khai thác thủy sản không vi phạm vùng biển nước ngoài; đồng thời luôn hoàn thiện và thực hiện tốt các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu.