Bà Đào Lan Hương, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola:

Thế mạnh của người Việt Nam tại Angola là chăm chỉ lao động và rất năng động

Tôi năm nay 78 tuổi và đã có 33 năm công tác tại Angola. Tôi rất ngưỡng mộ sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm gần đây. Đây không chỉ là cảm nghĩ của riêng tôi mà của bất kỳ người Việt Nam nào sống ở nước ngoài lâu năm khi trở về quê hương.
0:00 / 0:00
0:00
Thế mạnh của người Việt Nam tại Angola là chăm chỉ lao động và rất năng động

Đời sống của nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa được cải thiện rất tốt. Sống nhiều năm ở nước ngoài, tôi đã nhìn thấy những nơi mà đời sống người dân chưa được như chúng ta, nhất là trong vấn đề chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Số lượng người Việt Nam tại Angola thay đổi nhiều theo thời gian và điều kiện phát triển kinh tế của sở tại. Theo ước tính, cộng đồng hiện có khoảng 5.000 người, chủ yếu tập trung tại thủ đô Luanda và các thành phố lớn, như Benguela, Saurimo…

Thế mạnh của người Việt Nam tại Angola là chăm chỉ lao động và rất năng động. Hội người Việt Nam tại Angola là chỗ dựa tinh thần của cộng đồng và góp phần quan trọng vào công tác lãnh sự, bảo hộ công dân Việt Nam ở sở tại. Kể từ khi thành lập, Hội hưởng ứng mọi cuộc vận động hướng về quê hương theo lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Dù là một cộng đồng non trẻ và còn nhiều khó khăn, song chúng tôi đã có những đóng góp không nhỏ trong cuộc vận động hướng về Trường Sa. Tuy không có các công ty lớn, song kiều bào góp phần xuất khẩu hàng Việt Nam sang Angola. Nguồn kiều hối của người Việt Nam tại Angola góp phần làm nên sự chuyển mình rõ rệt của các huyện, như Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Kỳ Sơn (Nghệ An)…

Chúng tôi cảm ơn các cơ quan hữu quan hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện trong khả năng để việc sinh sống, kinh doanh của kiều bào tại Angola được thuận lợi. Với tập thể cán bộ năng động, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola thời gian qua triển khai nhiều hoạt động đáng ghi nhận, như đẩy mạnh quan hệ với chính quyền địa phương, vận động để thành lập hội doanh nhân Việt Nam tại Angola.

Chúng tôi mong những hoạt động này nhận được sự ủng hộ của các cơ quan liên quan và được thực hiện thành công. Chúng tôi ủng hộ mọi sáng kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn.