Dự báo năm 2024, tăng trưởng GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh từ 7,1-8%

NDO - Ngày 4/1, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm ra mắt “Báo cáo Kinh tế vĩ mô Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả 2023 và dự báo 2024”.
0:00 / 0:00
0:00
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh đang có chiều hướng cải thiện đáng kể theo từng quý trong năm 2023 (so với quý cùng kỳ năm 2022). Điều này phản ánh tổng cầu đối với hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế thành phố đang trên đà hồi phục ổn định, đặc biệt là khu vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng.

Qua phân tích các số liệu theo các quý trong năm 2023 của nhóm nghiên cứu Báo cáo Kinh tế vĩ mô Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Sự phục hồi của tổng cầu được phản ánh khá rõ thông qua rất nhiều chỉ tiêu về tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, các chính sách của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc thích nghi với sự thay đổi, tận dụng các cơ hội mới của nền kinh tế thế giới đang đi đúng hướng và phát huy tác dụng.

Dự báo triển vọng kinh tế năm 2024, nhóm nghiên cứu cho rằng, tổng cầu đối với nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng khó có khả năng bứt phá mạnh mẽ.

Dự báo năm 2024, tăng trưởng GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh từ 7,1-8% ảnh 1

Quang cảnh tọa đàm.

Nếu tình hình kinh tế thế giới phục hồi thuận lợi, cộng với việc Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tổng cầu, mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,1-8% trong năm 2024 là có thể đạt được.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Báo cáo Kinh tế vĩ mô Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là công cụ hữu ích cho lãnh đạo thành phố trong quá trình xây dựng và điều hành chính sách phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Đồng thời, cũng là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để có thêm thông tin định hướng đầu tư, mở rộng thị trường trong chiến lược phát triển kinh doanh tại thành phố.

Báo cáo Kinh tế vĩ mô Thành phố Hồ Chí Minh là ấn phẩm nghiên cứu khoa học do Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhằm cung cấp cách nhìn toàn diện về kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, các kết quả đã đạt được, dự báo, triển vọng cho năm 2024 và đề xuất các chính sách gợi ý cho chính quyền thành phố.