Đồng bào Công giáo Thường Tín sống tốt đời, đẹp đạo

“Sống tốt đời đẹp đạo, người Công giáo tốt cũng là công dân tốt”, phương châm ấy đã được các giáo dân huyện Thường Tín (Hà Nội) thực hiện tốt và tạo sự lan tỏa rộng khắp. Đồng bào Công giáo còn là hạt nhân của nhiều phong trào thi đua, góp phần xây dựng địa bàn huyện ngày càng phát triển.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh (thứ năm từ phải sang) chúc mừng các chức sắc và giáo dân Giáo xứ Hà Hồi nhân dịp Giáng sinh 2023.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh (thứ năm từ phải sang) chúc mừng các chức sắc và giáo dân Giáo xứ Hà Hồi nhân dịp Giáng sinh 2023.

Chúng tôi về xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, nơi có hơn 1.800 nhân khẩu là đồng bào Công giáo sinh sống, vào ngày gần lễ Noel, không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các ngõ xóm. Năm nay, ngày lễ trọng của người dân nơi đây càng vui hơn khi Hà Hồi đã hoàn tất các tiêu chí cuối cùng, đủ điều kiện để được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu. “Năm nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đã đạt 72 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2022, xã không còn hộ nghèo là đồng bào Công giáo, đời sống người dân không ngừng được nâng lên”, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Hà Hồi thông tin.

Không chỉ tại Hà Hồi, tại nhiều địa phương khác của huyện Thường Tín, đồng bào Công giáo đã thực hiện kính Chúa, yêu nước, tích cực phát triển kinh tế, vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm cho người dân. Như gia đình bà Bùi Thu Hà với mô hình rau sạch cho thu nhập 2,7 tỷ đồng/năm; cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Mạnh Doanh đều ở thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở có thu nhập đạt 2,3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 15 con em giáo dân.

Cùng với đó, Ban Mục vụ ở các giáo xứ, giáo họ thường xuyên vận động giáo dân tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng xứ họ đạo tiên tiến. Đồng bào Công giáo tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, tự quản về an ninh trật tự.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, những năm qua, bà con Công giáo đã có nhiều đóng góp quan trọng, nhất là việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và tham gia các phong trào của địa phương. Nổi bật là phong trào thi đua xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Những nội dung “sống tốt đời đẹp đạo”, “người Công giáo tốt cũng là công dân tốt” đều phù hợp với nội dung giáo lý của người Công giáo, đều được các Cha xứ giảng dạy trong các buổi lễ và các giờ học giáo lý. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các xứ họ đạo Sở Hạ, Bằng Sở đã duy trì không làm cỗ trong đám hiếu, không hút thuốc, không tổ chức ăn uống kéo dài hoặc mở loa đài quá khuya trong đám cưới, đám tang.

Tất cả các xứ, họ đạo trong huyện đều xây dựng được quỹ khuyến học để động viên, khen thưởng các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, các cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Các gia đình Công giáo luôn giữ vững và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống, luôn xây dựng gia đình theo tấm gương “Gia đình Thánh gia” ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ mọi người, thực hiện chương trình nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Về công tác môi trường, các xứ, họ đạo tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh môi trường hằng tuần vào thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ lớn, bảo đảm đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó, một trong các tiêu chí khó về môi trường tại các xã khi xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện một cách hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng cho biết, huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng. Hằng năm, huyện tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo huyện thăm, tặng quà, chúc mừng các vị linh mục, mục sư và bà con giáo dân. Năm 2022, huyện tặng quà trị giá bốn triệu đồng cho bốn hộ Công giáo nghèo; tặng quà trị giá 10 triệu đồng cho một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ninh Sở. Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2023, huyện tặng 25 suất quà trị giá 15 triệu đồng cho các hộ Công giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, huyện chú trọng xây dựng và duy trì mối quan hệ cởi mở, gần gũi, ứng xử chân tình giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với tổ chức và chức sắc tôn giáo. Các cấp, các ngành thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ, đối thoại, xây dựng thái độ quan hệ hợp tác tốt; cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của chính quyền địa phương để chức sắc, nhà tu hành hiểu rõ và đồng tình ủng hộ; thông qua họ để tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện.

Đồng thời, huyện kịp thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho tổ chức tôn giáo, chức sắc trong các hoạt động xã hội, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo để vừa góp phần chăm lo, nâng cao đời sống người dân, vừa đưa huyện Thường Tín phát triển nhanh hơn trong giai đoạn tới.