Thái Nguyên nỗ lực giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thái Nguyên có gần 400 nghìn người dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh, xác định tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, tạo ra gánh nặng cho gia đình, xã hội, ảnh hưởng đến giống nòi. Thời gian vừa qua, nhất là năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trong tỉnh nỗ lực khắc phục vấn đề này.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ tuyên truyền giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với đồng bào dân tộc H’Mông trên địa bàn.
Cán bộ xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ tuyên truyền giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với đồng bào dân tộc H’Mông trên địa bàn.

Xác định tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật là giải pháp quan trọng, năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trong tỉnh tổ chức 47 hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho hơn 5.000 lượt đại biểu.

Tham gia các hội nghị này là lãnh đạo, công chức cơ quan làm công tác dân tộc cấp huyện; cán bộ, chiến sĩ công an các huyện; lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; cán bộ đoàn, phụ nữ xã; cán bộ xóm, thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động các gia đình, nhóm vị thành niên, thanh niên các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, khó khăn đặc thù không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Thái Nguyên nỗ lực giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên tôn vinh, phát huy vai trò người có uy tín trong việc vận động giảm tảo hôn ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng thời, đưa 6 đoàn với hơn 300 đại biểu đi học tập kinh nghiệm khắc phục tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại một số tỉnh. Qua đó, đã nghiên cứu, tham khảo nhiều mô hình hay để áp dụng, thực hiện tại địa phương mình.

Với nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, bám sát thực tế, nắm chắc tình hình để có giải pháp ngăn ngừa phù hợp nên tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thái Nguyên giảm hẳn. Cụ thể, giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có 508 cặp tảo hôn, bình quân 102 cặp/năm; giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có 38 cặp tảo hôn, bình quân 13 cặp/năm. Đặc biệt, giai đoạn 2021-2023 không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống.

Thái Nguyên nỗ lực giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh 2

Đến nay, tất cả các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều có điện lưới quốc gia để cải thiện đời sống người dân.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên Phan Đức Cường cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và quản lý nhà nước của chính quyền các cấp với công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi nâng cao nhận thức pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng như hậu quả, tác hại và những hệ lụy các hành vi này gây ra.".

Các cấp chính quyền, các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.

Thái Nguyên nỗ lực giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh 3

Hầu hết đường đến các thôn, xóm vùng sâu vùng xa trong tỉnh đều được bê-tông hóa.

Chú trọng vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình. Đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, trái với thuần phong mĩ tục; xây dựng hương ước, quy ước của thôn, xóm, trong đó có việc chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.