75% người bệnh ung thư phổi tại Việt Nam bị phát hiện muộn

NDO - Chiều 15/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi".
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện các đơn vị tổ chức chương trình thông tin với báo chí tại buổi gặp gỡ.
Đại diện các đơn vị tổ chức chương trình thông tin với báo chí tại buổi gặp gỡ.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, chương trình sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tới đây tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội).

Tại chương trình, các y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc cho người có yếu tố nguy cơ với ung thư phổi, bao gồm các hoạt động: khám tổng quát, chụp X-quang, siêu âm, điện tim, kiểm tra đường huyết và một số hoạt động y tế công cộng liên quan. Được biết, hiện đã có khoảng 70 y, bác sĩ của Thủ đô đăng ký tham gia chương trình.

Trường hợp người dân có kết quả sàng lọc nguy cơ cao sẽ được hỗ trợ làm các các xét nghiệm bổ sung, hỗ trợ test chức năng hô hấp để chẩn đoán xác định Hen/COPD sau tầm soát tại cơ sở y tế; hỗ trợ chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp (CT low dose) xác nhận đối với trường hợp chẩn đoán ung thư phổi. Bên cạnh đó, chương trình còn hỗ trợ người bệnh kết nối với các đơn vị y tế, chủ động hơn điều trị để có hướng xử lý bệnh tiếp theo.

75% người bệnh ung thư phổi tại Việt Nam bị phát hiện muộn ảnh 1

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Sơn giải đáp câu hỏi của các đơn vị báo chí.

Người dân quan tâm chương trình có thể đăng ký khám tại địa chỉ: https://phoikhoe.net hoặc qua ứng dụng theo dõi sức khỏe, các kênh truyền thông về sức khỏe của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Astrazeneca.

Đối tượng thụ hưởng trực tiếp chương trình là người từ 40 tuổi trở lên, có thể kèm theo (hoặc không) một trong các yếu tố sau: có tiền sử bệnh lý nền, có các dấu hiệu như ho kéo dài, khó thở, hụt hơi, tức ngực, ho ra máu, đau ngực, tức ngực, khàn giọng, mệt mỏi, đau nhức cơ, xương; có triệu chứng hậu Covid kéo dài từ 4 tuần đến 6 tháng.

Theo các báo cáo tại buổi gặp gỡ báo chí, hiện nước ta có khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn không nhỏ trong điều trị, thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao.

Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú thông tin thêm tại buổi gặp gỡ báo chí cho biết: tại chương trình, người dân còn được tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng.

Các y, bác sĩ tình nguyện sẽ hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe và sử dụng những nền tảng chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa. Đáng chú ý, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ ứng dụng sàng lọc qua bộ câu hỏi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), có so sánh kết quả X-quang của bác sĩ và kết quả do AI đọc.