Xử lý nghiêm hành vi giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tiếp xảy ra các vụ giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hành vi này, không chỉ gây thiệt hại tài sản cho người dân mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng chức năng thành phố Long Khánh tuyên truyền, cánh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo.
Lực lượng chức năng thành phố Long Khánh tuyên truyền, cánh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho mỗi người dân, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo.

Liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo

Ngày 9/7, một đối tượng tự xưng là Mạnh Bảo, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuân Lộc gọi đến số điện thoại của bà Nguyễn Thị Thiết (ấp Thọ Bình, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc), chủ dịch vụ nấu ăn Hương Quê đặt chín bàn tiệc với số tiền gần 19 triệu đồng. Để tạo lòng tin, đối tượng này đặt cọc trước 500 nghìn đồng và yêu cầu chở số tiệc trên đến Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuân Lộc sẽ có người ra nhận và thanh toán số tiền còn lại.

Sau khi làm xong chín bàn tiệc, bà Thiết đưa đến Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuân Lộc thì mới biết là bị các đối tượng lừa đảo, vì đơn vị không có cán bộ nào tên như trên và không có nhu cầu đặt tiệc. Mới đây nhất, ngày 25/10, anh Trương Quốc Anh, chở 300 con gà trị giá 63 triệu đồng đến Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai để giao.

Qua thông tin anh Quốc Anh cung cấp, trước đó một đối tượng tự xưng là Nguyễn Mạnh Cường, công tác tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai gọi điện cho chủ vựa gà là ông Trần Tất Dừa ở phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa đặt số gà trên. Sau khi nhận được đơn hàng từ ông Dừa, anh Quốc Anh vận chuyển gà từ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đến giao tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai. Qua xác minh, đây là một vụ giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo.

Còn ông Nguyễn Duy Sáu, chủ cửa hàng phân bón Duy Sáu, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ cho biết: Chỉ trong thời gian một tháng có đến ba lần ông bị các đối tượng giả danh sĩ quan quân đội ở huyện Xuân Lộc gọi điện thoại đặt mua gần mười tấn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho đơn vị.

Phát hiện nhiều điểm nghi ngờ, chủ cửa hàng này đã cảnh giác, chủ động liên hệ cho cơ quan chức năng để xác minh, kết quả là đơn vị quân đội không hề có ai đặt mua số hàng trên. "Tôi mong các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng giả danh quân đội để lừa đảo người dân. Qua đó, nâng cao cảnh giác, tránh bị đối tượng giả danh cán bộ quân đội lừa đảo, gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của cán bộ quân đội", ông Sáu cho biết.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, chỉ tính từ tháng 7 đến nay, trên địa bàn đã phát hiện khoảng 15 vụ mạo danh, giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thông qua mạng xã hội gọi điện, nhắn tin đến các cơ sở kinh doanh, tự xưng là cán bộ đang công tác tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện, thành phố để đặt tiệc, mua cây giống, phân bón… kết hợp mua thêm quà tặng, hàng hóa có giá trị nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, thất thoát tài sản của người dân, gây phức tạp an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Nâng cao cảnh giác, xử lý nghiêm

Theo Thượng tá Nguyễn Tống Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, thủ đoạn chính của các đối tượng là sử dụng tài khoản Zalo đăng tải hình ảnh quân nhân mặc quân phục, gọi điện, nhắn tin đặt hàng đến các cơ sở dịch vụ nấu ăn, cửa hàng bán phân bón, cây giống; đồng thời, gửi địa chỉ của các ban chỉ huy quân sự huyện, thành phố thông qua ứng dụng định vị trên điện thoại.

Tiếp đó, các đối tượng đặt mua thêm quà tặng, hàng hóa có giá trị (thường là loại không phổ biến). Khi nhà hàng, cơ sở không tìm được nguồn hàng theo yêu cầu, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn liên hệ với người cung cấp nơi có nguồn hàng (thực chất đây cũng là đối tượng trong nhóm lừa đảo). Sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc thanh toán số quà tặng qua số tài khoản thì chúng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng sử dụng điện thoại di động hoặc tài khoản mạng xã hội tự giới thiệu là cán bộ quân đội, đang là chỉ huy, quản lý quân nhân.

Sau đó, liên hệ với gia đình của quân nhân cung cấp thông tin không đúng sự thật, như: Chiến sĩ là con, em của gia đình gây thiệt hại tài sản của đơn vị, đang trong quá trình xem xét kỷ luật, nếu chuyển tiền vào số tài khoản để đền bù thiệt hại thì đơn vị sẽ bỏ qua lỗi vi phạm, trường hợp không chuyển tiền sẽ bị khởi tố, xử lý theo pháp luật. Điều này, gây tâm lý hoang mang, lo sợ, nhằm dẫn dụ gia đình quân nhân chuyển tiền vào số tài khoản để chiếm đoạt.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai đề nghị mỗi người dân, doanh nghiệp khi nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là quân nhân tại các cơ quan, đơn vị của quân đội để trao đổi thông tin, đặt tiệc, mua hàng hóa… cần tìm hiểu và xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Trường hợp nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan quân sự, công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

Đối với các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là chỉ huy, quản lý của con em mình đang công tác trong quân đội để thông báo tình hình liên quan đến vi phạm pháp luật, kỷ luật, rồi đề nghị chuyển tiền đền bù thiệt hại, người dân cần bình tĩnh, thận trọng tìm hiểu thông tin, không làm theo yêu cầu của các đối tượng đưa ra; đồng thời, gọi điện thoại trao đổi với chỉ huy đơn vị nơi con em mình đang công tác hoặc liên hệ với Ban chỉ huy quân sự các cấp để được hỗ trợ xác minh thông tin, tránh bị các đối tượng lừa đảo.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho rằng: Các đối tượng giả danh cán bộ quân đội hết sức liều lĩnh và tinh vi, ngay cả trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh các đối tượng cũng nhắm đến để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do vậy, nếu không sớm ngăn chặn, xử lý triệt để thì ngoài việc gây thiệt hại tài sản cho người dân, doanh nghiệp, còn ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Để chủ động phòng chống các đối tượng giả danh cán bộ quân đội lừa đảo, các đơn vị chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo để người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, có biện pháp mạnh đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm trước pháp luật đối với hành vi giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo.