Xung đột ở Gaza leo thang nguy hiểm

Giao tranh tại dải Gaza tiếp tục leo thang, khi ít nhất 6 người Palestine thiệt mạng ngày 3/11, sau khi một máy bay quân sự Israel tấn công một xe cứu thương ở bên ngoài khu liên hợp y tế Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza. Phía Israel cho rằng, xe cứu thương này do Hamas sử dụng để vận chuyển quân và vũ khí; một số thành viên Hamas thiệt mạng trong vụ tấn công này.
0:00 / 0:00
0:00
Xe cứu thương bị tấn công ở Gaza (Ảnh TÂN HOA XÃ)
Xe cứu thương bị tấn công ở Gaza (Ảnh TÂN HOA XÃ)

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ "hoàn toàn sốc" trước vụ tấn công của Israel nêu trên. Trên trang mạng xã hội X, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ, bệnh nhân, đội ngũ nhân viên, cơ sở y tế và xe cứu thương phải được bảo vệ trong mọi lúc.

Ngày 4/11, ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào một trường học tại miền bắc Gaza, nơi được chuyển thành cơ sở tạm trú cho người Palestine sơ tán. Hàng nghìn người hiện trú ẩn trong các trường học ở Gaza, sau khi xung đột bùng nổ.

Hối thúc ngừng giao tranh

Ngày 4/11, các Bộ trưởng ngoại giao Qatar, Saudi Arabia, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, tìm cách thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Gaza, ngăn xung đột lan ra khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đang trong chuyến thăm Trung Đông thứ hai chỉ trong một tháng qua, nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn tạm thời và tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở dải Gaza.

Trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Syria và Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian nhắc lại lời kêu gọi ngăn chặn xung đột leo thang và gửi viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, trong các cuộc trao đổi, ông Amir-Abdollahian thông báo về những nỗ lực ngoại giao và tham vấn của Iran với các nước trong khu vực về ngăn chặn bạo lực nhằm vào dân thường.

Ngày 3/11, Honduras trở thành quốc gia Mỹ Latin tiếp theo triệu hồi Đại sứ tại Israel về nước để tham vấn về tình hình nhân đạo nghiêm trọng mà người dân Palestine ở Gaza phải đối mặt.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel không chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, nếu Hamas không thả các con tin bị đưa từ Israel đến Gaza. Sau cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ ở Tel Aviv, ông Netanyahu cho biết, Israel không cho phép bất kỳ nhiên liệu hoặc nguồn tài trợ nào cho Hamas đến Gaza. Trong khi đó, Mỹ hối thúc Israel bảo vệ dân thường và cho phép tăng lượng hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Đẩy nhanh viện trợ nhân đạo

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án vụ tấn công nhằm bệnh viện ở Gaza, kêu gọi cộng đồng quốc tế có các biện pháp khẩn cấp để chấm dứt các cuộc tấn công bừa bãi. Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẵn sàng tiếp nhận những người Palestine bị thương trong tình trạng nguy kịch từ Gaza tới Thổ Nhĩ Kỳ để được chăm sóc y tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nhấn mạnh, luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) kêu gọi lập một quỹ hỗ trợ khẩn cấp, trị giá 1,2 tỷ USD, để giúp 2,7 triệu người Palestine ở dải Gaza và Bờ Tây. Con số này tăng mạnh so với mức 294 triệu USD mà OCHA kêu gọi hôm 12/10. OCHA cảnh báo rằng, tình hình ngày càng xấu đi nghiêm trọng.

Nhật Bản thông báo viện trợ bổ sung khoảng 65 triệu USD cho dân thường ở Gaza. Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Palestine ở Bờ Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản tái khẳng định lập trường của Chính phủ Nhật Bản ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột Israel-Palestine và Tokyo sẵn sàng đóng góp hiện thực hóa mục tiêu này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp lên kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về viện trợ nhân đạo cho Gaza, dự kiến ngày 9/11 tới. Hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo nhiều nước và đại diện chính quyền Palestine, nhằm thảo luận về vấn đề vận chuyển hàng viện trợ, khôi phục nguồn cung điện, nước và nhiên liệu cho Gaza.