Từ vụ việc người mẫu Ngọc Trinh: Nghệ sĩ trước hết phải là công dân tốt

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự.
0:00 / 0:00
0:00
Ngọc Trinh tại cơ quan công an. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)
Ngọc Trinh tại cơ quan công an. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)

Khi vụ việc diễn viên Cát Tường cực chẳng đã phải đăng đàn xin lỗi công chúng bởi “quảng cáo trên trời” chưa kịp nguội đi thì những ngày vừa qua người mẫu Ngọc Trinh lại khiến dư luận bức xúc khi ưỡn ẹo khoe thân đầy phản cảm trên những chiếc mô-tô phân khối lớn mà không có giấy phép lái xe, thách thức quy định pháp luật về giao thông đường bộ.

Sau thời gian “tung hoành” ở nhiều mặt trận truyền thông với đủ kiểu thị phi, tai tiếng, “nữ hoàng nội y” tưởng như đã quá lứa lỡ thì, lại bất ngờ xuất hiện theo kiểu “giang hồ xa lộ” trong trang phục không thể hở hơn, kèm theo những lời thuyết giảng kêu hơn chuông. Vấn đề nêu trên đang “nóng” trên diễn đàn mạng xã hội và đã xuất hiện một vài ứng viên “không nói ai cũng biết”, đi cùng với đó là những tranh luận, phản biện, rằng xử lý như thế nào mới quan trọng, chứ cứ làm sai rồi thút thít xin lỗi, thế là xong, thì cũng bằng thừa, vì chỉ qua thời gian ngắn, lùm xùm này lắng xuống, sự vụ khác nổi lên, cả làng lại xuê xoa cứ như thể chưa có việc gì xảy ra.

Sự “trở lại” của Ngọc Trinh như một sự nối dài loạt ồn ào không đếm xuể trong sự nghiệp showbiz của người mẫu này. Nhiều lời bình luận cho rằng cô người mẫu này đang thể hiện sự coi thường pháp luật, rằng tài năng chưa thấy đâu, cống hiến cho nghệ thuật chỉ nhàn nhạt, gây dựng tên tuổi chủ yếu từ scandal, vậy mà vẫn ngang nhiên khoác lên mình danh xưng “nghệ sĩ” để thu hút sự chú ý.

Nghệ sĩ trước hết là công dân, vì vậy phải bình đẳng trước pháp luật.

“Nghệ sĩ” từ nguyên của nó chuyên chở bản chất và ý nghĩa thật đẹp: chỉ những người lao tâm khổ tứ học hành thành tài để lao động nghệ thuật, phục vụ công chúng, mang đến những cảm xúc thẩm mỹ. Thế mà nay, có không ít người mang danh “nghệ sĩ” hoặc tự khoác lên mình danh xưng này lại làm trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật… liên tục bị cộng đồng bêu tên. Những vụ việc, hiện tượng đó, được sức mạnh “số” khuếch đại, đã làm dấy lên không ít lo ngại và phản ứng trong đời sống xã hội.

Vì thế, sau khi hoàn chỉnh các văn bản và được cấp có thẩm quyền đồng ý, việc triển khai lập danh sách “đen” đối với những “người mẫu” kiểu như Ngọc Trinh hoặc mang danh nghệ sĩ vi phạm, để biện pháp xử lý, nhẹ là hạn chế hình ảnh, nặng thì cần loại bỏ ra khỏi đời sống biểu diễn nghệ thuật là điều cần thiết, rất được dư luận mong chờ.

Ngọc Trinh được biết đến bằng sắc đẹp và scandal, thì cuối cùng tên tuổi cũng sẽ ra đi bằng chính một scandal-khi cô bước qua giới hạn cuối cùng. Chính vì vậy, việc khởi tố, tạm giam Ngọc Trinh nhận được sự đồng tình của dư luận, bởi tất cả mọi người đều phải sống và làm việc theo pháp luật.

Nghệ sĩ trước hết là công dân, vì vậy phải bình đẳng trước pháp luật. Ý thức thượng tôn pháp luật là cần thiết đối với tất cả mọi người, nghệ sĩ không phải là ngoại lệ. Nếu nghệ sĩ có các hành vi sai trái thì tùy mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ngoài việc phải chịu những chế tài của pháp luật, nghệ sĩ còn phải đối diện với búa rìu dư luận khi có những hành vi thiếu chuẩn mực.

Người nổi tiếng, người của công chúng, càng được nhiều người mến mộ, tin tưởng thì càng phải gương mẫu và có trách nhiệm công dân cao hơn. Trong một xã hội đề cao chuẩn mực đạo đức, thượng tôn pháp luật, bất kỳ ai có lối sống thiếu chuẩn mực, vi phạm pháp luật đều bị lên án, tẩy chay và xử lý chứ không riêng gì người làm nghệ thuật. Nếu công chúng xuê xoa trước những hành vi tiêu cực của nghệ sĩ thì đồng nghĩa với việc dung túng cho hành vi sai trái của họ. Nếu nghệ sĩ sống buông thả, vi phạm pháp luật hay thuần phong mỹ tục thì báo chí, truyền thông cần lên án; cơ quan chức năng cần xử lý theo thẩm quyền, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.