Tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhóm ly khai Ðảng Công nhân người Kurd (PKK) thừa nhận tiến hành vụ tấn công liều chết nhằm vào tòa nhà chính phủ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/10, làm hai cảnh sát bị thương. Trong tuyên bố với hãng thông tấn ANF thân cận với phong trào người Kurd, PKK cho biết, các thành viên thuộc “Lữ đoàn bất tử” của nhóm này đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ.
0:00 / 0:00
0:00
Một chuyên gia xử lý bom làm việc tại hiện trường sau vụ đánh bom ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/10/2023. (Ảnh: Reuters)
Một chuyên gia xử lý bom làm việc tại hiện trường sau vụ đánh bom ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/10/2023. (Ảnh: Reuters)

Trước đó ngày 1/10, hai phần tử đã thực hiện vụ đánh bom liều chết trước lối vào trụ sở Tổng cục An ninh thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara. Một phần tử chết ngay sau khi kích nổ bom, đối tượng còn lại bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Ít nhất hai cảnh sát bị thương trong vụ việc này. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đây là hành động tấn công khủng bố.

Ngày 1/10, hai phần tử đã thực hiện vụ đánh bom liều chết trước lối vào trụ sở Tổng cục An ninh thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara. Một phần tử chết ngay sau khi kích nổ bom, đối tượng còn lại bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Ít nhất hai cảnh sát bị thương trong vụ việc này.

Theo Thông cáo của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, hai phần tử khủng bố đến hiện trường trên một chiếc xe quân sự hạng nhẹ vào khoảng 9 giờ 30 phút (giờ địa phương), trước cổng vào Tổng cục An ninh thuộc Bộ Nội vụ và tiến hành vụ đánh bom. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya khẳng định một đối tượng đã kích nổ quả bom tự sát, trong khi phần tử còn lại bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Anh và Ðức, cùng các nước ở khu vực Trung Ðông và Bắc Phi đã lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết đối với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với mọi biện pháp được Ankara thực hiện để duy trì an ninh và ổn định. Tuyên bố cũng nhắc lại lập trường của Qatar kiên quyết phản đối bạo lực và khủng bố.

Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố và khẳng định tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Liban Najib Mikati đã điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, lên án vụ tấn công khủng bố, đồng thời khẳng định sự đoàn kết giữa hai quốc gia. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố những phần tử khủng bố đe dọa hòa bình và an ninh của người dân sẽ không bao giờ đạt được mục đích.