Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Cộng hòa Italia, Hàn Quốc, Cộng hòa Litva trình Quốc thư

Chiều 29/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp các Đại sứ Ireland, Cộng hòa Italia, Hàn Quốc, Cộng hòa Litva đến trình Quốc thư. Cùng dự, có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Cộng hòa Ireland Deirdre Ni Fhalluin. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Cộng hòa Ireland Deirdre Ni Fhalluin. (Ảnh: TTXVN)

Tiếp bà Deirdre Ni Fhalluin, Đại sứ Ireland tại cuộc tiếp trình Quốc thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ sẽ có nhiều ấn tượng về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, đồng thời sẽ thực hiện tốt vai trò là cầu nối tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Nêu rõ, Việt Nam và Ireland tuy là các quốc gia cách xa nhau về địa lý nhưng có những điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt với Ireland. Các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ để thực hiện có hiệu quả tốt các chương trình, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đại sứ Ireland Deirdre Ni Fhalluin cho biết, Tổng thống Ai-len Michael D. Higgins luôn lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2016 và Tổng thống mong muốn được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sớm thăm Ireland vào thời điểm thích hợp.

Chia sẻ ý kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng về những điểm tương đồng giữa hai quốc gia về lịch sử, văn hóa, Đại sứ bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ có những đóng góp cụ thể, thiết thực để tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác hai quốc gia ngày càng nồng ấm.

Đại sứ bày tỏ trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh trao đổi các đoàn cấp cao, qua đó góp phần thúc đẩy toàn diện hơn nữa quan hệ, hợp tác hai bên; trong đó Ireland tiếp tục chú trọng hợp tác với Việt Nam về viện trợ ODA, thương mại, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Cảm ơn Đại sứ đã chuyển lời mời của Tổng thống Ireland, qua Đại sứ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi tới Tổng thống Ireland và mong muốn sớm được đón Tổng thống sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, từ khi Tổng thống Ireland đến thăm Việt Nam vào năm 2016 đến nay, đất nước Việt nam đã có nhiều đổi mới tích cực, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có thêm những thành quả tốt đẹp.

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Ireland trên tất cả các lĩnh vực khác nhau; cùng chia sẻ những nhận thức chung về vấn đề của khu vực và thế giới, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Cộng hòa Italia, Hàn Quốc, Cộng hòa Litva trình Quốc thư ảnh 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Cộng hòa Italy Marco Della Seta. (Ảnh: TTXVN)

* Tiếp Đại sứ Italia Marco Della Seta đến trình Quốc thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Đại sứ đảm nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, đồng thời tin tưởng với bề dày kinh nghiệm công tác trong ngành ngoại giao, Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam.

Cảm ơn Italia đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức chuyến thăm cấp Nhà nước vào cuối tháng 7 vừa qua với kết quả rất tốt đẹp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng chắc chắn rằng những kết quả tích cực trong chuyến thăm, đặc biệt với việc hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và ký kết một số văn kiện hợp tác cũng như đạt được những thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italia sẽ là cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới.

Chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Cộng hòa Italia tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại sứ Italia Marco Della Seta bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam.

Đồng thời Đại sứ cho biết, sẽ bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ của mình và điểm khởi đầu là thực hiện tốt các nội dung trong Tuyên bố chung giữa hai nước. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các nội dung hợp tác về văn hóa, thành lập Trung tâm văn hóa Italia tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ tốt đẹp hai bên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh tinh thần khẩn trương, trách nhiệm của Đại sứ ngay khi đến nhận nhiệm vụ ở Việt Nam. Với tinh thần và tình cảm đó, cùng sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ sẽ góp phần quan trọng tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italia, trong đó mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam cam kết sẽ triển khai hiệu quả tốt các nội dung trong Tuyên bố chung cũng như các văn bản hai bên đã cam kết trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Cộng hòa Italia, Hàn Quốc, Cộng hòa Litva trình Quốc thư ảnh 2
Đại sứ Hàn Quốc Choi Young Sam (bên phải) trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. (Ảnh: TTXVN)

* Trong buổi tiếp Đại sứ Hàn Quốc Choi Youngsam đến trình Quốc thư, Chủ tịch nước Võ văn Thưởng chúc mừng Ngài Choi Young Sam được bổ nhiệm làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đánh giá cao Chính phủ Hàn Quốc đã bổ nhiệm một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm và gắn bó với khu vực châu Á làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Chủ tịch nước tin rằng, nhiệm kỳ của Đại sứ là một trong những bước đi đầu tiên có ý nghĩa quan trọng sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, với nhiều năm công tác trên nhiều vị trí quan trọng tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đại sứ sẽ phát huy kinh nghiệm, có nhiều đóng góp quan trọng và hiệu quả nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Khẳng định, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân vừa qua đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ, hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc, qua Đại sứ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi Tổng thống Hàn Quốc và chia sẻ với gia đình Tổng thống chuyện buồn trong thời gian qua.

Tại buổi tiếp, bày tỏ tình cảm vinh dự và vui mừng được gặp Chủ tịch nước và trình Quốc thư, Đại sứ Hàn Quốc cảm ơn lời thăm hỏi và chia sẻ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đồng thời gửi lời thăm hỏi của Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đại sứ cho biết, Tổng thống Hàn Quốc đánh giá rất cao chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vừa qua và nhấn mạnh Việt Nam là đối tác rất quan trọng đối với Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tổng thống Hàn Quốc căn dặn Đại sứ phải làm hết sức mình để hai nước cùng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chia sẻ vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề khi được bổ nhiệm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc Choi Youngsam cho biết, sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy quan hệ toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc vốn đang ở giai đoạn hết sức tốt đẹp như hiện nay. Đặc biệt thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu…; trong đó hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư có tầm quan trọng đặc biệt.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Cộng hòa Italia, Hàn Quốc, Cộng hòa Litva trình Quốc thư ảnh 3
Đại sứ Cộng hòa Litva Darius Gaidys (bên phải) trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. (Ảnh: TTXVN)

* Tiếp Đại sứ Litva Darius Gaidys đến Trình Quốc thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào mừng Đại sứ chính thức nhận nhiệm vụ và tin tưởng Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ thành công, qua đó tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Bày tỏ tình cảm vinh dự được trình Quốc thư và được bổ nhiệm Đại sứ tại Việt Nam, Đại sứ Litva mong muốn thúc đấy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển và tìm kiếm thêm các tiềm năng hợp tác khác trên các lĩnh vực khác nhau.

Đại sứ cho biết, Chính phủ Litva có những chiến lược mới trong quan hệ quốc tế và mong muốn cùng với Việt Nam thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có phát triển du lịch, qua đó mở ra các cơ hội để người dân Việt Nam biết nhiều hơn về đất nước Litva.

Đại sứ cho biết, Tổng thống Litva rất mong muốn được đến thăm Việt Nam vào năm 2024, qua đó tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia.

Nêu rõ, dư địa trong quan hệ, hợp tác giữa hai nước, nhất là trong trong thương mại, đầu tư còn có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn Việt Nam và Litva sẽ không ngừng mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực khác nhau, như: chính trị, giáo dục, giao lưu nhân dân.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Bộ trưởng Ngoại giao Litva dự kiến vào cuối tháng 10/2023, Chủ tịch nước cho rằng, hai bên cần phối hợp tổ chức tốt các chuyến thăm khác nhau với những nội dung thiết thực.