Liệu ứng dụng Threads có trở thành đối thủ nặng ký của Twitter?

Ứng dụng Threads có nhiều điểm tương đồng với Twitter khi cho phép đăng tải các bài viết ngắn tối đa 500 ký tự, có thể đính kèm đường link, hình ảnh và video kéo dài đến 5 phút.
0:00 / 0:00
0:00
Ứng dụng Threads. (Nguồn: Bloomberg)
Ứng dụng Threads. (Nguồn: Bloomberg)

Cuộc chiến giữa các mạng xã hội hàng đầu mới đây lại được "hâm nóng" khi Meta cho ra mắt một ứng dụng mới mang tên Threads, được coi là "đối thủ nặng ký" của Twitter.

Ông chủ Meta Mark Zuckerberg đã có bài đăng đầu tiên trên ứng dụng để chào mừng người dùng mới và cho biết chỉ trong 2 giờ đầu kể từ khi ra mắt, Threads đã ghi nhận 2 triệu lượt đăng ký tài khoản.

Theo một bài đăng trên blog của Meta, Threads có nhiều điểm tương đồng với Twitter khi cho phép đăng tải các bài viết ngắn tối đa 500 ký tự, có thể đính kèm đường link, hình ảnh và video kéo dài đến 5 phút.

Người dùng có thể tương tác với các bài đăng này qua việc bấm nút "like," đăng lại hoặc trả lời, song không thể nhắn tin trực tiếp với tài khoản khác. Hiện ứng dụng có sẵn trên App Store của Apple và Play Store của Google tại hơn 100 quốc gia.

Các tên tuổi lớn như Billboard, HBO, NPR và Netflix đã lập tức có tài khoản trên Threads chỉ vài phút sau khi ứng dụng được ra mắt, cũng như một số ngôi sao khác như Shakira hay Giám đốc vận hành (COO) Meta Sheryl Sandberg.

Theo hãng tin Reuters, ứng dụng Threads không hiển thị bất cứ quảng cáo nào. Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị Influential Ryan Detert cho biết Meta đã tiếp cận nhiều influencer (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội và khuyến khích họ đăng tải trên Threads ít nhất 2 lần/ngày như một cách thức thu hút thêm người dùng.

Tuy Threads là một ứng dụng độc lập nhưng người dùng có thể đăng nhập sử dụng thông tin trên Instagram của họ và theo dõi cùng một tài khoản, theo đó có thể khiến việc truy cập Threads tiện lợi hơn rất nhiều.

Việc liên kết giữa 2 ứng dụng cũng được bảo đảm về quyền riêng tư khi người dùng có thể tùy chọn việc công khai liên kết này. Instagram là dịch vụ mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video với 2 tỷ tài khoản hoạt động hằng tháng.

Khép lại phiên giao dịch ngày 5/7, giá trị cổ phiếu của Meta tăng khoảng 3% ngay trước thời điểm ra mắt Threads, vượt xa lợi nhuận của các công ty công nghệ đối thủ khi thị trường rộng hơn có xu hướng giảm

Giới phân tích cho biết các nhà đầu tư đang rất hào hứng với Threads do ứng dụng mới này có mối liên hệ mật thiết với Instagram, theo đó có lợi thế về nền tảng người dùng tương đối vững chắc, cũng như mạng lưới hợp đồng quảng cáo. Điều này có thể gây bất lợi đối với Twitter trong bối cảnh công ty này đang tìm cách vực dậy công việc kinh doanh.

Tỷ phú Elon Musk đã mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD hồi tháng 10/2022 nhưng giá trị công ty đã giảm xuống từ đó do nhiều nhà quảng cáo rút khỏi ứng dụng, giữa lúc công ty thực hiện việc quản lý nội dung gây tranh cãi và cắt giảm nhân sự. Đây được xem là một thời điểm thuận lợi để Meta tăng tốc nỗ lực cạnh tranh và tìm cách vượt mặt Twitter.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Meta đã từng gặp thất bại trong việc ra mắt ứng dụng độc lập với mô hình sao chép, nổi bật nhất là ứng dụng Lasso với mục đích cạnh tranh với TikTok, nên vẫn có khả năng Threads "nối bước" Lasso.

Bên cạnh đó, văn hóa định hướng tin tức trên Twitter cũng khác với văn hóa trên Instagram, vốn là một nền tảng có tính trực quan cao hơn. Do đó, việc ra mắt ứng dụng chia sẻ ý tưởng chủ yếu dưới dạng chữ dường như cũng mâu thuẫn với mục tiêu của Meta trong những năm gần đây là dịch chuyển khỏi nội dung thời sự và chính trị kể từ sau những tranh cãi với các nhà xuất bản báo chí liên quan việc trả tiền cho tin tức.

Nhà phân tích tại Insider Intelligence, ông Jasmine Enberg cho biết thực tế, Meta chỉ cần thu hút 1/4 số người dùng Instagram đến Threads để cạnh tranh với Twitter về mặt quy mô.

Phản hồi trước những nghi hoặc về triển vọng của Threads, ông Zuckerberg nhấn mạnh ứng dụng chỉ đang ở giai đoạn đầu hoạt động.