Sáng tác 31 tác phẩm mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

NDO - 16 họa sĩ hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam tham gia Trại sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” năm 2023, đã sáng tác 31 tác phẩm với các chất liệu sơn dầu, acrylic và khắc gỗ mộc bản.
0:00 / 0:00
0:00
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các họa sĩ tham gia Trại sáng tác.
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các họa sĩ tham gia Trại sáng tác.

Ngày 28/4, Trại sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” năm 2023, tại Nhà sáng tác Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, chính thức bế mạc qua hai tuần diễn ra. Trại sáng tác do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức.

Đây là Trại sáng tác thứ 3 của Cuộc vận động sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” giai đoạn 2021-2025. Trại sáng tác tại Đà Lạt lần này có 16 họa sĩ trong và ngoài quân đội là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam tham gia.

Các họa sĩ đã sáng tác 31 tác phẩm mỹ thuật, thể hiện với các chất liệu sơn dầu, acrylic và khắc gỗ mộc bản. Các tác phẩm bám sát chủ đề, nội dung định hướng của Ban tổ chức, giàu ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, có ngôn ngữ biểu đạt phong phú.

Một số tác phẩm thể hiện đậm nét tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến, như tác phẩm “Binh trạm Trường Sơn” của họa sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, “Đặc công Rừng Sác” của họa sĩ Trịnh Bá Quát, “Căn cứ rừng chàm An Giang” của họa sĩ Đinh Công Khải, “Đường tới Dinh Độc lập” của họa sĩ Nguyễn Hải Nghiêm...

Một số tác phẩm tái hiện khoảnh khắc của thời chiến tranh, như “Ký ức của họa sĩ” của họa sĩ Bùi Thị Ngoan, “Người đẹp thời chiến” của họa sĩ Nguyễn Hải Nghiêm. Về phản ánh hoạt động của bộ đội trên các lĩnh vực công tác, tiêu biểu như tác phẩm “Những người lính canh trời” của họa sĩ Vũ Quý, “Đảo chìm” của họa sĩ Đào Hoa Vinh, “Dáng núi” của họa sĩ Nguyễn Tuấn Long, “Nắng biên cương” của họa sĩ Nguyễn Việt Anh.

Một số tác phẩm thể hiện vẻ đẹp của biển, đảo và người chiến sĩ, như “Biển thức” của họa sĩ Lương Nguyên Minh, “Đêm trắng” của họa sĩ Nguyễn Thị Hải Nhung...

Theo Ban tổ chức, 31 tác phẩm này có thể tham dự các triển lãm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Mỹ thuật Việt Nam và các triển lãm trong khu vực; tiến tới tham dự Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” giai đoạn 2019-2024; tham gia xét Giải thưởng Văn học nghệ thuật và báo chí 5 năm của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021-2025; xét, trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, chủ đề sáng tác lần này tập trung vào các đề tài phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quân đội, truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nét đẹp hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”; phản ánh các hoạt động của bộ đội trong tình hình mới trên tất cả các lĩnh vực công tác; chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc Vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...