Chủ tịch ECB cảnh báo nguy cơ căng thẳng tài chính ở Eurozone

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 22/3 cảnh báo, những rối loạn tài chính gần đây có thể làm tăng thêm “các nguy cơ xấu” trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), song nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách vẫn tập trung kiềm chế lạm phát đang ở mức cao.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng tiền euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đồng tiền euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sự sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ và việc ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS phải mua lại đối thủ Credit Suisse đã đẩy các thị trường vào hỗn loạn và làm dấy lên những lo ngại về 1 cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng.

Phát biểu tại Frankfurt (Đức), bà Lagarde cho biết, các dự báo mới nhất của ECB, theo đó dự báo lạm phát giảm và nâng dự báo triển vọng tăng trưởng trong năm nay - đã không tính đến những diễn biến mới nhất nói trên.

Bà lưu ý rằng “những căng thẳng này đã bồi thêm những nguy cơ mới và khiến đánh giá nguy cơ trở nên u ám hơn”.

Chủ tịch ECB cũng lưu ý các dự báo của ECB cũng bao gồm những "bất ổn mới" tiềm ẩn. Tuy nhiên, bà Lagarde nhấn mạnh nếu các dự báo mới nhất được xác nhận, "vẫn còn có cơ sở để bảo đảm rằng sức ép lạm phát đang giảm”.

Mặc dù vậy, bà cho biết các quyết định tương lai sẽ tùy thuộc vào dữ liệu trên thực tế và không đưa ra cam kết nào về việc tăng lãi suất.

Những rối loạn trên thị trường gần đây khiến các ngân hàng trung ương phải tính toán cẩn thận giữa việc tiếp tục các nỗ lực giảm chi phí tăng cao và tìm cách bảo đảm những biện pháp này không khiến tình hình thêm hỗn loạn.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát khiến lạm phát tại Eurozone tăng cao năm 2022, ECB đã thực hiện 1 chiến dịch thắt chặt tiền tệ chưa từng thấy, nâng lãi suất thêm 350 điểm cơ bản kể từ tháng 7/2022. Trong cuộc họp tuần trước, ECB tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm.

Giá năng lượng giảm những tháng gần đây đã giúp lạm phát tại Eurozone giảm xuống còn 8,5% trong tháng 1. Sau vài ngày hỗn loạn, trong tuần này các thị trường cũng đã phục hồi khi các cam kết hỗ trợ của chính phủ đã giải tỏa không khí lo ngại trong lĩnh vực ngân hàng.