Dịch viêm da nổi cục và lở mồm long móng tái phát tại Quảng Ngãi

NDO - Sáng 8/3, theo thông tin từ huyện Bình Sơn và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), dịch viêm da nổi cục và lở mồm long móng tái phát và lây lan ra diện rộng khiến hơn 100 con bò, lợn bị mắc bệnh.
0:00 / 0:00
0:00
Bò mắc bệnh lở mồm long móng bị chết buộc phải tiêu hủy gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi ở Quảng Ngãi.
Bò mắc bệnh lở mồm long móng bị chết buộc phải tiêu hủy gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi ở Quảng Ngãi.

Tại huyện Bình Sơn, dịch viêm da nổi cục hiện đã xuất hiện ở 9/22 xã, gồm: Bình Trung, Bình Chương, Bình Phước, Bình Thanh, Bình Hòa, Bình Hiệp, Bình Mỹ, Bình Khương và Bình Hải, với 62 con bò có triệu chứng của bệnh, 4 con bị chết buộc phải tiêu hủy. Dịch lở mồm long móng xảy ra tại xã Bình Chánh và Bình Phước với 32 con (30 con bò và 2 con lợn) bị mắc bệnh.

Tại thị xã Đức Phổ, dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò xảy ra tại 13 hộ, ở 6 thôn, tổ dân phố trên địa bàn của 3 xã, phường với 14 con mắc bệnh. Trong đó, chết và tiêu hủy bắt buộc 3 con, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

Để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan diện rộng, chính quyền huyện Bình Sơn và thị xã Đức Phổ yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp các địa phương đang có dịch bệnh tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch.

Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh; cấp vaccine, hóa chất để tiêm phòng bao vây và khử trùng tiêu độc môi trường vùng dịch; hướng dẫn chủ chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi...